Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ mở rộng kinh doanh ở Cuba


Bảng hiệu Marriott Marquis New York ở Manhattan, New York, ngày 16 tháng 11 năm 2015.
Bảng hiệu Marriott Marquis New York ở Manhattan, New York, ngày 16 tháng 11 năm 2015.

Western Union và Marriott International hôm thứ Hai gia nhập danh sách ngày càng dài những tập đoàn của Mỹ thiết lập hoặc mở rộng hoạt động ở Cuba, sau thông báo của chính quyền Obama hồi tuần trước giảm bớt những hạn chế về thương mại đối với quốc gia cộng sản này và cho phép du lịch cá nhân tới đó.

Western Union, hệ thống thanh toán toàn cầu, cho biết sẽ bắt đầu nhận chuyển tiền từ bất cứ nơi nào trên thế giới tới Cuba vào cuối tháng 6. Suốt 16 năm qua, công ty đặt ở Mỹ này chỉ được phép xử lý tiền gửi trực tiếp từ Mỹ đến người dân Cuba. Trong một thông cáo báo chí loan báo sự thay đổi, công ty cho biết giờ họ sẽ phục vụ người tiêu dùng trên toàn thế giới bằng việc thực hiện những giao dịch nhanh chóng để giúp đỡ người dân Cuba.

"Như chúng tôi đã nhận thấy ở nhiều nơi khác của thế giới, kiều hối mở rộng sẽ cung cấp một cơ hội thiết yếu để nâng cao mức sống cho người dân Cuba, góp phần vào những khoản tiết kiệm và cuối cùng là đầu tư" hướng tới những doanh nghiệp nhỏ, Odilon Almeida, chủ tịch phân vùng châu Mỹ và Liên minh châu Âu, cho biết trong thông cáo.

Ước tính có khoảng 1,4 triệu người Cuba sống tản mác ở 72 nước, dù hầu hết trong số họ sống ở Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Mexico và Canada, thông cáo báo chí cho biết. Ước tính khoảng 90% những khoản kiều hối xuất phát từ Mỹ. Trong năm 2013, người dân Cuba nhận được khoảng 2,8 tỉ đôla kiều hối tiền mặt.

Chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới

Cũng hôm thứ Hai, Marriott mua lại Starwood Hotels and Resorts với giá 13,6 tỉ đôla, trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Chuỗi khách sạn sáp nhập này sẽ quản lý 1,1 triệu phòng khách sạn khắp toàn thế giới.

Theo thỏa thuận, Marriott có phần chắc sẽ tiếp quản việc trùng tu ba khách sạn nhà nước sở hữu đang xuống cấp ở Cuba.

Ngay cả khi thỏa thuận tài chính đang diễn ra, Starwood, với những thương hiệu khách sạn cao cấp hơn của họ, đã đàm phán một thỏa thuận với chính phủ Cuba để tân trang khách sạn Quinta Avenida, Santa Isabel và Inglaterra và mở cửa cả ba vào cuối năm 2016.

Khi thỏa thuận Marriott với Starwood được chung quyết, Marriott sẽ trở thành công ty khách sạn Mỹ đầu tiên hoạt động tại quốc gia cộng sản này kể từ khi Fidel Castro tịch thu tài sản trong cuộc cách mạng năm 1959.

Thỏa thuận này được công bố một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Havana hôm Chủ nhật.

Du lịch

Với mối quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ được khôi phục, lưu lượng khách du lịch đến đảo quốc ngoài khơi cách bờ biển đông nam của Mỹ 145km này đang gia tăng nhanh chóng.

Những chuyến bay của Mỹ tới Cuba có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Priceline Group, một công ty du lịch trực tuyến của Mỹ, hôm thứ Hai cho biết đã đồng ý liệt kê phòng khách sạn ở Cuba cho khách hàng ở Mỹ.

Du lịch đến Cuba trên lý thuyết vẫn là bất hợp pháp theo những điều khoản của lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, nhưng Washington vài ngày trước loan báo rằng họ sẽ cho phép những chuyến đi có tính giáo dục từ "người dân tới người dân."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG