Đường dẫn truy cập

Dân chúng Cuba tiếp tục quan tâm về tình hình nhân quyền


Nhóm đối lập nổi tiếng có tên là Ladies in White biểu tình ở Havana, Cuba, ngày 20/3/2016.
Nhóm đối lập nổi tiếng có tên là Ladies in White biểu tình ở Havana, Cuba, ngày 20/3/2016.

Tổng thống Obama ngày 22/3 sẽ nói chuyện với người dân Cuba trong bài diễn văn truyền hình và trình bày tầm nhìn của ông về tương lai của mối quan hệ giữa hai nước. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Ramon Taylor tại Havana, dân chúng ở đảo quốc này tiếp tục quan tâm về tình hình nhân quyền.

Tối hôm 20/3 Tổng thống Obama và những người trong gia đình ông cùng với các quan chức chính phủ Mỹ đã đi bộ trong một thời gian ngắn trên những con đường ướt sũng nước mưa trong khu phố cổ của Havana. Tòa Bạch Ốc gọi chuyến đi này là "Sự khởi đầu mới cho Phố cổ Havana", với hy vọng là sự tan băng của các mối quan hệ sẽ mang lại những sự thay đổi cho đảo quốc thường bị chỉ trích về những vụ đàn áp nhân quyền.

Nhiều cư dân của Havana, trong đó có ông Raul, hy vọng những người bà con của họ ở Mỹ sẽ có thể về thăm quê hương trong nay mai.

Ông Raul nói: "Dì tôi cùng với những người anh em họ của tôi và anh chị em tôi đều ở Mỹ. Tôi sống ở Cuba và tôi muốn có những sự thay đổi".

Trong một dấu hiệu cho thấy những sự khó khăn của quá trình chuyển đổi này, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Obama tới Havana, các giới chức an ninh Cuba đã bắt giữ mấy mươi người thuộc nhóm đối lập nổi tiếng có tên là Ladies in White khi họ thực hiện cuộc biểu tình hàng tuần vào ngày 20 tháng 3.

Những người biểu tình hy vọng sự tan băng của mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Cuba sẽ có nghĩa là những vụ bắt bớ như vậy và những vụ giam cầm các nhân vật bất đồng chính kiến sẽ chấm dứt. Nhưng họ cũng lo ngại là giới hữu trách Cuba sẽ tiếp tục chà đạp nhân quyền. Một bản phúc trình năm 2015 của tổ chức Human Rights Watch cho biết những vụ câu lưu đã tăng mạnh trong năm đầu tiên sau khi chính phủ Mỹ loan báo bình thường hóa quan hệ. Con số những vụ bắt bớ đã tăng từ 2.900 vụ lên tới 7.188 vụ.

Bà Barta Soler của nhóm Ladies in White cho rằng Tổng thống Obama nên gặp gỡ những người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền. Bà Soler cho biết: "Tôi muốn mời Tổng thống Obama đến công viên Gandhi để biểu tình với những người bất đồng ý kiến với chính phủ Cuba. Chưa có thay đổi gì ở Cuba cả".

Trước đó trong ngày 20/3, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã bày tỏ lạc quan về triển vọng thay đổi ở Cuba khi ông gặp gỡ các giới chức của sứ quán Mỹ tại Havana.

Ông Obama phát biểu: "Có Đại sứ quán Mỹ ở đây có nghĩa là chúng ta sẽ làm việc hữu hiệu hơn để thăng tiến các giá trị của mình, các quyền lợi của mình và hiểu rõ hơn về người dân Cuba và những mối quan tâm của họ".

Theo dự liệu, ông sẽ gặp gỡ các nhân vật bất đồng chính kiến Cuba trong chuyến viếng thăm đầu tiên tới quốc gia Cộng sản này trong gần 90 năm của một vị tổng thống Mỹ tại chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG