Đường dẫn truy cập

Công bố Giải thưởng Người Tị nạn Nansen


Bác sĩ giải phẩu Nam Sudan Evan Atar Agha phát biểu tại cuộc họp báo ở Nairobi, thủ đô Kenya ngày 25/9/2018, sau khi được Giải Người tị nạn Nansen 2018
Bác sĩ giải phẩu Nam Sudan Evan Atar Agha phát biểu tại cuộc họp báo ở Nairobi, thủ đô Kenya ngày 25/9/2018, sau khi được Giải Người tị nạn Nansen 2018

Người đoạt Giải thưởng Nansen năm nay của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc là bác sĩ giải phẫu Evan Atar Agha, đến từ Nam Sudan. Ông được vinh danh sau hai thập niên cứu người trong lĩnh vực y tế nhân danh hàng chục ngàn người tị nạn và những người phải rời bỏ nhà cửa trong nước.

Ông Evan Atar Adha từ bỏ cuộc sống tương đối tiện nghi của một bác sĩ giải phẫu tại Ai Cập để trong 20 năm qua dấn thân vào việc giúp hàng chục ngàn nạn nhân của chiến tranh và đàn áp tại Sudan và Nam Sudan.

Chưa bao giờ công việc của ông lại cần thiết đến thế, giữa lúc cuộc nội chiến Nam Sudan bước qua năm thứ 5 khiến gần 4,4 triệu người rời bỏ nhà cửa đi tị nạn ở nước ngoài hay tạm cư ở nơi khác trong nước.

Ông điều hành hành một bệnh viện duy nhất còn hoạt động tại đông bắc Nam Sudan, phục vụ cho Bunj, một thị trấn hơn 200.000 dân.

Ông nói ông chữa trị cho tất cả mọi người, bất kể họ là ai. Ông nói thêm điều làm ông sung sướng nhất là khi ông cứu được một người nào đó khỏi đau đớn hay cứu mạng sống của họ.

Phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc Babar Baloch nói với Đài VOA là bệnh viện của ông Atar nằm giữa khu vực xung đột. Ông nói bác sĩ làm việc trong những điều kiện khó khăn và nguy hiểm, cung cấp dịch vụ y tế cho số dân tuyệt vọng.

“Đường ranh duy nhất bảo vệ ông là tiếng tăm của ông và việc làm nhân đạo của ông. May mắn thay, cho đến nay, việc làm của ông đều được cả hai phía tôn trọng. Bệnh viện của ông mở cửa cho cả hai bên, bất cứ người nào cần đến.”

Theo ông Baloch, toán của ông Atar mỗi tuần mổ trung bình 58 ca trong những điều kiện khó khăn với trang bị và thuốc men hạn chế. Ông cho biết vị bác sĩ này trực 24/24 và đôi khi chỉ ngủ một giờ mỗi ngày.

Ông nói sự hy sinh cá nhân của ông Atar cho sứ mạng của ông thật là to lớn và cho biết thêm rằng bác sĩ giải phẫu Atar sống trong một căn lều gần bệnh viện và đi thăm gia đình ông tại Nairobi, Kenya, ba lần một năm.

Giải thưởng Nansen được đặt tên theo nhà thám hiểm, khoa học gia, nhà ngoại giao, nhà nhân đạo và Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Fridtjof Nansen, người Na Uy.

Giải này công nhận những cá nhân vượt trội trong việc theo đuổi các hoạt động nhân đạo. Giải bao gồm một huân chương kỷ niệm và 150.000 đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG