Đường dẫn truy cập

LHQ: Kỷ lục 68 triệu người thất tán trên toàn thế giới trong năm 2017


Một người phụ nữ bế con trong trại tị nạn Mae La, gần biên giới Thái Lan-Myanmar. Cao ủy Tị nạn LHQ cho biết hơn 68 triệu người trên toàn thế giới bị thất tán nhà cửa trong năm 2017. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay.
Một người phụ nữ bế con trong trại tị nạn Mae La, gần biên giới Thái Lan-Myanmar. Cao ủy Tị nạn LHQ cho biết hơn 68 triệu người trên toàn thế giới bị thất tán nhà cửa trong năm 2017. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc nói một con số kỷ lục 68,5 triệu người trên toàn thế giới đã đị ép buộc phải rời bỏ nơi cư trú vào năm ngoái do chiến tranh, bạo lực và giết chóc.

Filippo Grandi của Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR), nói với các phóng viên hôm 19/6 rằng con số cuối cùng của năm 2017 cao hơn năm 2016 gần 3 triệu người. Ông cho biết có thêm hơn 16 triệu người thất tán trong năm ngoái do các cuộc xung đột kéo dài và việc thiếu các giải pháp cho các cuộc xung đột đó đã gây “sức ép liên tục lên người dân thường.”

Quan chức của UNHCR cho biết hơn 2/3 tổng số người tị nạn có nguồn gốc từ một số ít quốc gia, gồm Afghanistan, Syria, Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ông Grandi nói cơ quan này đã phát hiện ra rằng 85% trong tổng số những người tị nạn đến từ các nước nghèo hoặc từ các nước có mức thu nhập trung bình và theo ông đây “là một yếu tố để thay đổi khái niệm” cho rằng đây là “cuộc khủng hoảng của thế giới giàu có.”

“Không phải vậy. Nó tiếp tục là một cuộc khủng hoảng của hầu hết thế giới nghèo,” theo ông Grandi.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Thổ Nhĩ Kỳ là nước đón nhận số lượng người tị nạn nhiều nhất – hầu hết từ Syria – với 3,5 triệu người vào cuối năm 2017. Mỹ đón nhận lượng đơn xin tị nạn mới nhiều nhất trong năm ngoái với gần 332,000 đơn. Đức đứng thứ 2 với hơn 198.000 đơn.

Jan Egeland, Tổng thư ký Hội đồng tị nạn Na Uy – người từng lãnh đạo cơ quan cứu trợ nhân đạo của LHQ, nói sự hợp tác giữa các nước và ngoại giao cho hòa bình đang rơi vào “một cuộc khủng hoảng sâu.”

Ông Egeland nói: “Chúng ta phải chấm dứt việc này tới tận đáy, và chúng ta cùng lấy cảm hứng từ những nước rộng lượng nhận người như Uganda, nơi những người tị nạn dễ bị tổn thương đang được bảo vệ.”

UNHCR đưa ra những con số về người tị nạn ngay trước ngày Tị nạn Thế giới 20/6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG