Đường dẫn truy cập

Nội các Israel bỏ phiếu đóng cửa văn phòng của kênh truyền hình Al Jazeera


Văn phòng của Al Jazeera ở Ramallah thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng.
Văn phòng của Al Jazeera ở Ramallah thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 5/5 đã quyết định đóng cửa văn phòng của Al Jazeera ở Israel chừng nào cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp diễn, với lý do rằng kênh truyền hình của Qatar đe dọa an ninh quốc gia.

“Kênh kích động Al Jazeera sẽ bị đóng cửa ở Israel”, ông Netanyahu đăng trên mạng xã hội sau cuộc bỏ phiếu nhất trí trong nội các.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết rằng Bộ trưởng truyền thông Israel đã ký lệnh "hành động ngay lập tức", nhưng ít nhất một nhà lập pháp ủng hộ việc đóng cửa nói rằng Al Jazeera vẫn có thể cố gắng ngăn chặn việc này trước tòa.

Tuyên bố cho biết rằng biện pháp này sẽ bao gồm việc đóng cửa các văn phòng của Al Jazeera ở Israel, tịch thu thiết bị phát sóng, cắt kênh này khỏi các công ty truyền hình cáp và vệ tinh cũng như chặn các trang web của họ.

Kênh này, vốn được chính phủ Qatar tài trợ, đã chỉ trích gay gắt hoạt động quân sự của Israel ở Gaza, nơi họ đưa tin suốt ngày đêm trong suốt cuộc chiến.

Tuyên bố của Israel không đề cập đến các hoạt động ở Gaza của Al Jazeera.

Quốc hội Israel hồi tháng trước đã phê chuẩn luật cho phép đóng cửa tạm thời các đài truyền hình nước ngoài ở Israel bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Al Jazeera không đưa ra bình luận ngay lập tức hôm 5/5, mặc dù trước đó họ đã bác bỏ cáo buộc rằng họ là mối đe dọa đối với an ninh của Israel và cho biết việc đóng cửa là một nỗ lực để bịt miệng kênh truyền hình này.

Luật này cho phép ông Netanyahu và nội các an ninh của ông đóng cửa các văn phòng của kênh truyền hình ở Israel trong 45 ngày, khoảng thời gian này có thể được gia hạn, để nó có thể có hiệu lực cho đến cuối tháng 7 hoặc cho đến khi kết thúc các hoạt động quân sự lớn ở Gaza.

Qatar, nơi tiếp đón các lãnh đạo Hamas, đang cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin mà có thể dẫn tới việc ngưng cuộc chiến ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG