Đường dẫn truy cập

Thẩm phán liên bang chặn một phần hạn chế người tị nạn mới nhất của Trump


Hành khách quốc tế đến Sân bay Quốc tế Dulles Washington, ở Dulles, bang Virginia, ngày 26 tháng 6, 2017.
Hành khách quốc tế đến Sân bay Quốc tế Dulles Washington, ở Dulles, bang Virginia, ngày 26 tháng 6, 2017.

Một thẩm phán liên bang ở Seattle đã chặn một phần những hạn chế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về người tị nạn được nhận vào Mỹ hôm thứ Bảy, là thất bại pháp lý mới nhất cho những nỗ lực của ông trong việc hạn chế di trú và du hành tới Mỹ.

Quyết định của Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Hoa Kỳ James Robart là quyết định hạn chế đầu tiên đối với những quy định được chính quyền Trump ban hành vào cuối tháng 10 mà đã góp phần đáng kể vào sự sụt giảm mạnh số lượng người tị nạn được nhận vào Mỹ.

Những người tị nạn và các tổ chức hỗ trợ họ lập luận trước tòa rằng các chính sách của chính quyền đã vi phạm Hiến pháp và các thủ tục ban hành quy định liên bang, cùng những lập luận khác. Các luật sư của Bộ Tư pháp thì lập luận rằng luật của Mỹ cho phép nhánh hành pháp hạn chế số người tị nạn được nhập cảnh theo cách mà họ đã từng làm trước đây.

Vào ngày 24 tháng 10, chính quyền Trump tạm dừng nhận người tị nạn từ 11 quốc gia chủ yếu ở Trung Đông và Châu Phi, chờ đợi một cuộc thẩm xét an ninh kéo dài 90 ngày đáo hạn vào cuối tháng 1.

Các quốc gia được thẩm xét là Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen. Trong ba năm qua, người tị nạn từ 11 quốc gia này chiếm hơn 40 phần trăm số người được nhận vào Mỹ. Phân tích số liệu của Bộ Ngoại giao, hãng tin Reuters cho biết kể từ khi cuộc thẩm xét có hiệu lực, số người tị nạn từ 11 nước này đã sụt giảm mạnh.

Thẩm phán Robart phán quyết rằng chính quyền có thể thực hiện cuộc thẩm xét an ninh, nhưng không thể ngừng làm thủ tục hoặc nhận người tị nạn từ 11 quốc gia đó trong thời gian chờ đợi, miễn là những người tị nạn này có mối liên hệ "thực thụ" với Mỹ.

Cũng theo những hạn chế mới này, chính quyền Trump đã tạm dừng lại một chương trình cho phép người tị nạn đoàn tụ gia đình trong khi chờ thêm các thủ tục rà soát an ninh được áp dụng.

Phán quyết của Thẩm phán Robart là thất bại pháp lý thứ hai trong hai ngày đối với chính quyền Trump. Hôm thứ Sáu, một tòa án phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ nói rằng lệnh cấm du hành của ông Trump nhắm vào sáu nước với đa số dân Hồi giáo không được áp dụng cho những người có những mối liên hệ gần gũi với Mỹ, nhưng tuyên bố phán quyết này sẽ được hoãn thi hành trong khi chờ một quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG