Đường dẫn truy cập

UNICEF: ‘Xung đột và Thảm họa khiến số trẻ mù chữ tăng tới 59 triệu người’


Phúc trình của UNICEF. Ảnh Waseem Siddiqui (VOA)
Phúc trình của UNICEF. Ảnh Waseem Siddiqui (VOA)

Gần 60 triệu thanh thiếu niên sinh sống tại các quốc gia bị tác động bởi các cuộc xung đột hay thảm họa thiên tai, rơi vào tình trạng mù chữ, và cần phải đầu tư nhiều hơn vào giáo dục để giải quyết cuộc khủng hoảng này, Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nói hôm thứ Tư 31/1.

Theo kết quả một cuộc khảo cứu của UNICEF, gần 30% người trẻ từ 15 tới 19 tuổi, đang sống tại “các nước mới nổi” bị mù chữ, và vấn đề này rõ nét hơn nơi các bé gái và thiếu nữ.

35% các bé gái và thiếu nữ không được hấp thụ cả những kiến thức căn bản nhất, so với 24% trong giới nam cùng lứa.

Tư liệu- Bà Henrietta Holsman Fore,Giám đốc UNICEF. Ảnh chụp ngày 11/6/2008.
Tư liệu- Bà Henrietta Holsman Fore,Giám đốc UNICEF. Ảnh chụp ngày 11/6/2008.

Giám Đốc UNICEF Henriettta Fore nói các con số thống kê vừa kể “là một nhắc nhở về tác động bi thảm của các cuộc khủng hoảng đối với nền giáo dục trẻ em, đối với tương lai của giới trẻ, tới sự ổn định và đà tăng trưởng của các nền kinh tế và xã hội nơi các em sinh sống.”

Cơ quan quốc tế chuyên bênh vực quyền lợi của trẻ em kêu gọi tăng tài trợ cho các chương trình giáo dục, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo. UNICEF nói chỉ có 3,6% tiền tài trợ nhân đạo được phân bổ cho các chương trình giáo dục dành cho người trẻ tuổi đang sống trong các tình huống khẩn cấp, khiến vấn đề này trở thành một trong những lĩnh vực nhân đạo ít được tài trợ nhất.

Trong chiến dịch hàng năm kêu gọi Hành động Nhân đạo phục vụ Trẻ em đã khởi sự từ thứ Ba 30/1, UNICEF kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 900 triệu đôla cho các quốc gia bị tác động vì thảm họa do thiên tai hay do con người gây ra.

Số tiền tài trợ này sẽ được chi cho các chương trình như những khóa học cấp tốc, các khóa đào tạo nhà giáo, các chương trình tái thiết trường học, tân trang và cung cấp thiết bị cho các trường.

“Giáo dục có thể tạo dựng tương lai, hoặc khép lại tương lai của một đứa trẻ.”
Giám dốc UNICEF Henrietta Fore

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc còn đề nghị các chính quyền cho trẻ con những cơ hội để sớm được học hành, cùng các dịch vụ giáo dục đặc biệt dành cho những người trẻ bị mù chữ.

Giám Đốc UNICEF Henriettta Fore nói:

“Giáo dục có thể tạo dựng tương lai, hoặc khép lại tương lai của một đứa trẻ.”

Những nước có tỷ lệ mù chữ cao nhất trong giới những người trẻ từ 15 tới 24 tuổi là Niger (76%), Chad (69%), Nam Sudan (68%), và Cộng hòa Trung Phi (64%).

UNICEF công bố các số liệu vừa kể một ngày trước Hội nghị Đối tác toàn cầu Điền khuyết Giáo dục tổ chức tại Dakar, Senegal.

Hội nghị kéo dài 2 ngày và có mục đích kêu gọi đóng góp tài chính để bảo đảm tất cả mọi trẻ em và người trẻ tuổi được học hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG