Đường dẫn truy cập

Căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq bị tấn công bằng rocket


Binh sĩ Mỹ sau vụ tấn công vào căn cứ Ain al-Asad tháng Một năm ngoái.
Binh sĩ Mỹ sau vụ tấn công vào căn cứ Ain al-Asad tháng Một năm ngoái.

Hôm 3/3, có kẻ đã bắn ít nhất 10 quả rocket nhằm vào một căn cứ quân sự ở miền tây Iraq, nơi có sự hiện diện của binh sĩ thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu, liên minh này và quân đội Iraq cho biết. Hiện chưa rõ ngay là có thương vong hay không.

Người phát ngôn của liên quân, Đại tá Wayne Marotto, cho biết, các quả rocket đánh trúng căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar lúc 7:20 sáng. Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Quân đội Iraq ra thông cáo cho biết rằng cuộc tấn công không gây tổn thất đáng kể và rằng lực lượng an ninh đã tìm thấy bệ phóng rocket. Theo một quan chức quân đội Iraq cho biết với điều kiện giấu tên để thảo luận về vụ tấn công với giới truyền thông, bệ phóng được tìm thấy ở khu vực al-Baghdadi thuộc Anbar.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên kể từ khi Mỹ không kích các mục tiêu của dân quân liên kết với Iran trên biên giới Iraq - Syria vào tuần trước, giết chết một dân quân và làm dấy lên lo ngại về khả năng lặp lại một loạt các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng như năm ngoái, vốn lên đến đỉnh điểm với vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, giết chết Tướng Iran Qassim Soleimani bên ngoài sân bay Baghdad.

Cuộc tấn công hôm 3/3 nhắm vào chính căn cứ, nơi Iran tấn công bằng một loạt các quả tên lửa vào tháng Một năm ngoái để trả đũa cho việc giết chết ông Soleimani. Hàng chục quân nhân Hoa Kỳ đã bị thương trong cuộc tấn công đó.

Đại sứ Anh tại Iraq Stephen Hickey lên án vụ tấn công, nói rằng nó làm suy yếu cuộc chiến hiện thời nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Đan Mạch, giống như Mỹ và Anh cũng có quân đồn trú tại căn cứ, cho biết rằng các lực lượng liên quân tại Ain al-Asad đang giúp mang lại sự ổn định và an ninh cho Iraq.

Cuộc tấn công hôm 3/3 xảy ra hai ngày trước khi Giáo hoàng Francis dự kiến thăm Iraq trong một chuyến đi được mong đợi, với các chặng dừng chân Baghdad, miền nam Iraq và ở thành phố Irbil ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG