Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ triển khai Lực lượng Không gian ở Sa mạc Ả Rập


Lực lượng Không gian của Hoa Kỳ ở căn cứ Al-Udeid, Trung Đông.
Lực lượng Không gian của Hoa Kỳ ở căn cứ Al-Udeid, Trung Đông.

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ mới được thành lập đang triển khai quân đội đến Bán đảo Ả Rập, một mặt trận mới và rộng lớn, theo hãng tin AP.

Lực lượng Không gian hiện có một phi đội gồm 20 binh sĩ đóng tại Căn cứ Không quân Al-Udeid của Qatar trong lần triển khai đầu tiên ở nước ngoài.

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump thành lập, đại diện cho binh chủng thứ sáu của quân đội Hoa Kỳ và là lực lượng quân sự mới đầu tiên kể từ khi thành lập Lực lượng Không quân vào năm 1947, vẫn theo AP.

Sa mạc Ả Rập, nơi diễn ra chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991 nhằm đánh đuổi lực lượng Iraq ra khỏi Kuwait, chính là nơi mà các chuyên gia quân sự gọi là “cuộc chiến tranh không gian” đầu tiên trên thế giới. Ngày nay, Mỹ phải đối mặt với các mối đe dọa mới trong khu vực này từ chương trình tên lửa và các nỗ lực của Iran nhằm gây nhiễu, hack và làm mù các vệ tinh.

Đại tá Todd Benson, Giám đốc Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Al-Udeid, nói với AP: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy các quốc gia khác cực kỳ tích cực chuẩn bị mở rộng xung đột vào không gian.” Ông cho biết thêm: “Chúng ta phải có khả năng cạnh tranh và bảo vệ tất cả các lợi ích quốc gia của chúng ta.”

Trong một buổi lễ tuyên thệ hồi đầu tháng này tại Al-Udeid, 20 binh sĩ Lực lượng Không quân, đứng bên cạnh quốc kỳ Hoa Kỳ và các vệ tinh khổng lồ, đã tiến vào căn cứ Lực lượng Không gian.

Quyết định triển khai các binh sĩ của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Al-Udeid diễn ra sau nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Xung đột giữa hai quốc gia, bắt nguồn từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran, lên đến đỉnh điểm vào tháng 1 khi lực lượng Mỹ giết chết một tướng hàng đầu của Iran. Iran đáp trả bằng cách phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào binh sĩ Mỹ ở Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG