Đường dẫn truy cập

Syria lên án Mỹ không kích các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn


Tư liệu: Khói bốc lên từ ngôi làng Baghouz ở miền Bắc Syria, tỉnh Deir Ezzor, 19/2/2019 sau các vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, tấn công nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS. (Photo by Delil souleiman / AFP)
Tư liệu: Khói bốc lên từ ngôi làng Baghouz ở miền Bắc Syria, tỉnh Deir Ezzor, 19/2/2019 sau các vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, tấn công nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS. (Photo by Delil souleiman / AFP)

Syria lên án các cuộc không kích do Mỹ thực hiện nhắm vào các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria hôm 26/2 là một ‘hành động hèn nhát’ và kêu gọi Tổng thống Joe Biden đừng theo “luật rừng”.

Một chỉ huy dân quân Iraq thân với Iran cho biết các vụ không kích đã giết chết một chiến binh và làm 4 người khác bị thương, nhưng các quan chức Mỹ cho biết các cuộc tấn công rất hạn chế về quy mô để chứng tỏ chính quyền Biden sẽ hành động kiên quyết trong khi cố tránh leo thang quân sự lớn trong khu vực.

Washington và Tehran đang tìm kiếm ưu thế tối đa trong nỗ lực nhằm quay lại với thỏa thuận hạt nhân đã đạt được vào năm 2015, nhưng năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump rút ra khỏi thỏa thuận này, khiến căng thẳng khu vực tăng cao và lo ngại xung đột toàn diện sẽ nổ ra.

Bộ Ngoại giao Syria nói:

“Syria lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất việc Hoa Kỳ mở cuộc ‘tấn công hèn nhát’ vào các khu vực ở Deir al-Zor gần biên giới Syria-Iraq”.

"Chính quyền Hoa Kỳ lẽ ra phải duy trì tính chính đáng trên trường quốc tế, chứ không đi theo luật rừng như chính quyền trước đây đã làm."

Nga, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng chỉ trích các vụ không kích và kêu gọi phải “tôn trọng vô điều kiện chủ quyền và quyền toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Các cuộc không kích xảy ra vào sáng sớm thứ Sáu 26/2 - giờ Trung Đông, nhắm vào các địa điểm của lực lượng dân quân tại biên giới Iraq-Syria, bên đất Syria, nơi mà các nhóm được Iran hậu thuẫn kiểm soát một giao lộ quan trọng để vận chuyển vũ khí, nhân lực và hàng hóa.

Các quan chức phương Tây và một số quan chức Iraq cáo buộc các nhóm được Iran hậu thuẫn có can dự trong các cuộc tấn công tên lửa gây tử vong, nhắm vào các địa điểm và nhân lực Mỹ ở Iraq trong tháng trước.

Một giới chức của lực lượng dân quân Iraq thân Iran cho biết các cuộc không kích hôm thứ Sáu đánh trúng các vị trí của nhóm bán quân sự Kataib Hezbollah dọc theo biên giới.

Các nguồn tin địa phương và một nguồn tin y tế ở miền đông Syria cho Reuters biết ít nhất có 17 người thiệt mạng, nhưng các nguồn tin này không cho biết thêm chi tiết nào khác. Reuters không thể xác nhận con số tử vong.

Trong các cuộc tấn công gần đây, một nhân viên hợp đồng không phải người Mỹ đã bị giết chết hôm 15/2 tại một cơ sở quân sự Mỹ đặt tại Sân bay quốc tế Erbil do người Kurd điều hành ở bắc Iraq, và trong những ngày sau đó, một căn cứ có lực lượng Mỹ trú đóng, gần Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, đã bị tấn công bằng đạn rốcket.

Quyết định của Tổng thống Biden chỉ tấn công vào đất Syria chứ không tấn công trên lãnh thổ Iraq cho phép chính quyền Iraq có thêm thời giờ để điều tra vụ tấn công vào Erbil, đã làm người Mỹ bị thương.

Nhóm Kataib Hezbollah bác bỏ cáo buộc họ có can dự vào các cuộc tấn công gần đây nhắm vào các lợi ích của Hoa Kỳ. Iran phủ nhận họ có liên quan đến các cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm của Mỹ.

Các nhóm ít được biết đã nhận trách nhiệm về một số cuộc tấn công, kể cả vụ tấn công vào sân bay Erbil, mà một số quan chức Iraq và phương Tây cho là chỉ là tấm bình phong che chở các nhóm được Iran hậu thuẫn, như Kataib Hezbollah.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, người phát ngôn của Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết các lực lượng Mỹ đã phát động các vụ không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng được các nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn sử dụng.

Ông Kirby nói:

“Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ và các thành viên của liên quân. Cùng lúc, chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm giảm leo thang tình hình nói chung ở cả đông Syria và Iraq.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG