Đường dẫn truy cập

Công ty Nga đòi hủy cáo trạng can thiệp bầu cử Mỹ, thẩm phán bác đơn


Luật sư Eric Dubelier (phải) và Katherine Seikaly (trái) đại diện cho Công ty Quản lý và Tư vấn Concord, ra khỏi tòa án ở Washington, ngày 9/5/2018.
Luật sư Eric Dubelier (phải) và Katherine Seikaly (trái) đại diện cho Công ty Quản lý và Tư vấn Concord, ra khỏi tòa án ở Washington, ngày 9/5/2018.

Một thẩm phán liên bang ngày 15/11 từ chối hủy bỏ các cáo trạng hình sự chống lại một công ty Nga bị Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cáo buộc là tài trợ hoạt động tuyên truyền để khuynh đảo bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Phán quyết của Thẩm phán Dabney Friedrick tại Tòa án Liên bang ở Washington D.C được đưa ra sau khi luật sư của Công ty Quản lý và Tư vấn Concord khiếu nại rằng bản cáo trạng chống lại họ không đủ chứng cớ buộc tội.

Concord là một trong ba công ty cùng với 13 cá nhân Nga bị văn phòng ông Mueller truy tố vào tháng 2 với cáo buộc âm mưu phá rối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách dùng những nhân vật giả mạo trên mạng thúc đẩy các thông điệp chia rẽ, tới Mỹ thu thập tình báo và tổ chức những cuộc tụ tập chính trị.

Bản cáo trạng nói Concord do doanh nhân Nga Evgeny Prigozhin kiểm soát. Ông này được truyền thông Nga đặt cho biệt danh là “đầu bếp của Putin” và là người mà các giới chức Mỹ nói có liên hệ chặt chẽ với quân đội và các tổ chức chính trị Nga.

Dù các giới chức Nga không thể bị trục xuất sang Mỹ để ra tòa, nhưng công ty Nga đã thuê luật sư Mỹ chống lại các cáo trạng của ông Mueller.

Phán quyết ngày 15/11 đánh dấu lần thứ nhì cùng một thẩm phán đã từ chối bỏ cáo trạng chống lại Concord. Trong nỗ lực đầu tiên, các luật sư của Concord tranh cãi rằng ông Mueller được bổ nhiệm bất hợp pháp và thiếu quyền công tố.

Nỗ lực mới nhất của các luật sư nhắm vào những tranh cãi mang tính kỹ thuật pháp lý hơn liên quan đến chuyện liệu các công tố viên có thực hiện đầy đủ các khâu thủ tục pháp lý nhiêu khê để truy tố công ty về âm mưu gian lận đối với nước Mỹ và liệu cáo trạng có chính đáng khi buộc tội rằng công ty cố ý phạm luật trong số những cáo buộc khác.

Thẩm phán Friedrick nói “Chủ yếu Concord muốn nói rằng chính phủ truy tố Concord dựa trên các hành xử không có gì là bất hợp pháp, nhưng Concord không thể phủ nhận thực tế là hành động lừa gạt, như bị tố cáo, là phạm pháp.”

Concord hiện đang tham gia một vụ kiện tương tự thách thức quyền hành của ông Mueller do ông Andrew Miller đệ nạp. Ông Miller là người cộng tác với ông Roger Stone, cố vấn lâu năm của ông Trump.

Tòa phúc thẩm liên bang chưa phán quyết về trường hợp này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG