Đường dẫn truy cập

Tranh cãi tại Thượng viện về cuộc điều tra Nga-Trump


THượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake (trái) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons
THượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake (trái) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons

Bất chấp sự phản đối từ lãnh đạo Mitch McConnell của phe Cộng hòa ở Thượng viện, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ngày 14/11 tuyên bố sẽ thúc đẩy hành động về một dự luật lưỡng đảng hầu bảo vệ cuộc điều tra liên bang liên quan nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons hôm 14/11 đăng đàn yêu cầu các đồng nghiệp của họ chấp thuận một cuộc biểu quyết mà có thể làm Tổng thống Donald Trump tức giận.

Ông McConnell và các thượng nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu khác phản đối ý tưởng này. "Tôi cho rằng chẳng cần ra luật," ông McConnell nói. Ông McConnell 14/11 đã thành công trong nỗ lực giữ lại vị trí lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện vào năm sau.

"Chúng ta biết Tổng thống cảm thấy thế nào về cuộc điều tra, nhưng ông ấy không bao giờ nói rằng ông ấy muốn dẹp bỏ nó," ông nói với các phóng viên.

Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller đang điều tra các cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và bất kì sự thông đồng nào với Nga từ ban vận động tranh cử của ông Trump.

Ông Trump, người đã nhiều lần bác bỏ cuộc điều tra của ông Mueller là "săn lùng phù thủy" (hàm ý ông bị bức hại chính trị), phủ nhận bất kì sự thông đồng nào với Nga. Moscow phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

Nỗ lực của ông Flake và ông Coons diễn ra một tuần sau khi ông Trump khiến phe Dân chủ và một số người thuộc phe Cộng hòa báo động với việc buộc Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức và thay thế bằng ông Matthew Whitaker, một người trung thành với ông Trump và chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller là săm soi quá mức.

Những người chỉ trích việc bổ nhiệm ông Whitaker nói rằng, trong tư cách quyền bộ trưởng tư pháp, ông Whitaker có thể sa thải ông Mueller hoặc làm suy yếu cuộc điều tra Nga theo cách nào đó khác.

Ông Flake và ông Coons có phần chắc sẽ không bỏ cuộc nếu ông McConnell phản đối nỗ lực của họ trong việc thúc đẩy luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG