Đường dẫn truy cập

Có học sinh mắc Covid ở Georgia, phụ huynh Việt có băn khoăn?


Georgia là tiểu bang mở cửa lại sớm nhất ở Mỹ
Georgia là tiểu bang mở cửa lại sớm nhất ở Mỹ

Một số phụ huynh gốc Việt ở bang Georgia, Mỹ, nói với VOA họ tin tưởng vào cách phòng dịch của trường học nhưng cũng phải chờ xem tình hình diễn biến thế nào khi các trường mở cửa trở lại trong lúc đã có học sinh và giáo viên xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hôm 4/8, trường tiểu học Sixes ở học khu Cherokee, bang Georgia, báo cáo có một học sinh lớp hai xét nghiệm dương tính với virus corona chỉ một ngày sau khi trường này mở cửa trở lại cho học sinh đến lớp. Trường học này đã tạm thời đóng cửa để khử trùng trong khi giáo viên và 20 học sinh được yêu cầu cách ly trong hai tuần.

Trước đó, khoảng 260 giáo viên và nhân viên ở học khu lớn nhất của Georgia, học khu Gwinnett, được thông báo là đã có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc gần với ca dương tính, CNN đưa tin.

‘Chờ xem tình hình’

Từ thành phố Lawrenceville thuộc quận hạt Gwinnett, bà Nguyễn Lan Anh, một phụ huynh có hai con nhỏ đang đi học lớp 4 và lớp 6, cho biết vào tuần sau học khu nơi đây mới bắt đầu năm học mới, nhưng là học online.

“Hiện giờ họ định giữa tháng 9 sẽ cho học ở trường lại, nhưng không phải một lúc tất cả học sinh đến trường lại mà còn tùy thuộc vào lựa chọn của ba mẹ. Họ cũng cho từng khối lớp đến trường dần dần, cho đến cuối tháng 9 thì tất cả những em nào muốn đều có thể đến trường lại,” bà nói.

Về nguyện vọng của con bà, bà Lan Anh nói: “Tụi nó muốn đi học ở trường lại thì mình phải cẩn thận hơn và phải chấp nhận rủi ro đó.”

Bà nói bà cũng cảm thấy yên tâm khi được các thầy cô trong trường trấn an về các biện pháp trường làm để phòng dịch mà theo bà là ‘rất kỹ, mình nghe cũng thấy bị thuyết phục’.

Bà cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để có quyết định kế tiếp là tiếp tục cho con đến trường hay giữ con ở nhà học qua mạng.

“Nếu mà cho con đi học lại ở trường ngay lúc này thì tôi cũng không cho đâu,” bà nói với VOA.

“Khi con đi học thì dĩ nhiên phải giao tiếp với bạn bè chứ không thể nào giãn cách 100% hết,” bà nói thêm và cho biết bà xem an toàn của con cái quan trọng hơn việc tiếp thu kiến thức ở trường.

Bà cũng không tin rằng trẻ em miễn nhiễm Covid-19 hơn so với người lớn. “Số trẻ em nhiễm bệnh ít vì tụi nó bị nhốt trong nhà mấy tháng qua, không tiếp xúc nhiều như người lớn. Việc tụi nhỏ có ít bệnh hay không thì phải đợi tụi nó đi học chung ở trường mới biết.”

‘Tin tưởng trường học’

Một phụ huynh khác là bà Trà My Nguyễn ở quận hạt Harris nói với VOA bà quyết định cho đứa con gái đang học lớp 11 đến trường trở lại, mặc dù ngôi trường tư nơi con bà theo học cho phép học ở nhà nếu muốn.

“Tôi cảm thấy tin tưởng vào cách phòng chống bệnh của trường học và mình cũng phải cho các cháu ra môi trường bên ngoài,” bà nói.

“Các cháu ở nhà hoài cũng bị căng thẳng, dẫn đến những trường hợp bị trầm cảm, hoặc là chơi game nhiều, hoặc là không giao tiếp với người khác,” bà giải thích.

Bà cho biết một lý do quan trọng khi quyết định cho con đi học lại là vì ‘cháu đã lớn nên đã ý thức được nhiều hơn’.

Theo lời bà, lúc dịch mới bùng phát thì con gái của bà ‘rất sợ’ nhưng bây giờ sau khi đọc hướng dẫn của nhà trường và trao đổi với bạn bè ‘đã cảm thấy thoải mái để đến trường trở lại’.

“Bây giờ cháu đang vào hai năm cuối để chuẩn bị thi đại học,” bà nói thêm. “Cháu muốn tới trường học là để gặp bạn bè và để gặp gỡ thầy cô để hỏi bài, để nắm vững bài vở hơn.”

Bà cho biết trường nơi con gái bà theo học thực hiện cách luân phiên lớp học, tức là một nửa học ở nhà, một nửa đến lớp tuần tự, khi vào lớp phải đeo khẩu trang, chỗ ngồi cách biệt với nhau và trong giờ ăn phải ngồi quay mặt vào tường…

Trong thời gian đầu con đến trường trở lại, bà Trà My nói bà sẽ theo dõi chặt chẽ, nếu thấy con không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa thì sẽ can thiệp với con; còn nếu thấy tình hình dịch diễn biến tệ hơn thì ‘có thể sẽ thay đổi ý định’.

“Cá nhân tôi nghĩ dịch bệnh là một vấn đề mình phải đối diện,” bà giãi bày. “Kinh tế cần phải được phục hồi, mọi thứ cần được hoạt động trở lại, cần tìm cách giải quyết thay vì cứ trốn chạy ở nhà hoài.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG