Đường dẫn truy cập

Mỹ: Số ca nhiễm tăng vọt, một số bang vẫn ngần ngại ra lệnh đeo khẩu trang


Trong khi số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ tiếp tục gia tăng lên mức kỉ lục, một số bang vẫn ngần ngại ban hành sắc lệnh đeo khẩu trang nơi công cộng, viện dẫn lý do không thể cưỡng hành và xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Hiện 28 trên 50 bang của Mỹ và khu vực thủ đô Washington đã ban hành sắc lệnh đeo khẩu trang che mặt nơi công cộng, theo thống kê của CNN. Biện pháp này được áp dụng giữa lúc số ca nhiễm Covid tăng mạnh sau khi những hạn chế liên quan tới dịch bệnh được dỡ bỏ ở hầu hết các bang vào tháng 5 và tháng 6.

Sự bất nhất về chính sách giữa các bang càng được nêu bật khi Mỹ lập kỉ lục toàn cầu về số ca nhiễm mới hàng ngày, với 77.000 ca trong ngày 16/7, nâng tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên hơn 3,5 triệu với gần 140.000 người chết, theo Reuters.

Các chuyên gia y tế công kêu gọi các chính trị gia và công chúng che mặt để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, Anthony Fauci, ngày 17/7 cho biết “sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo - các nhà lãnh đạo chính trị địa phương ở các bang và thành phố và thị trấn - hãy thúc bách mạnh mẽ nhất có thể để công dân của họ đeo khẩu trang.”

Thống đốc bang Georgia, Brian Kemp, ngày 17/7 kêu gọi người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, hai ngày sau khi ông ra sắc lệnh hành pháp ngăn cấm các quan chức địa cưỡng hành các quy định riêng của họ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, hôm 16/7, vị thống đốc theo Đảng Cộng hòa đã kiện thị trưởng Atlanta, Keisha Lance Bottoms, người theo Đảng Dân chủ, và các thành viên của Hội đồng Thành phố Atlanta, vì đã ra lệnh cho mọi người phải đeo khẩu trang.

“Bạn gửi đi thông điệp gì khi bạn ra sắc lệnh mà người ta sẽ không cưỡng hành?” ông Kemp nói. “Tôi hết sức lo ngại về những người trẻ tuổi và những người khác quá lệ thuộc vào chính phủ đến nỗi chúng ta mất đi nền tảng lập nên đất nước này, và đó là quyền tự do và cơ hội cho bất cứ ai.”

Thị trưởng Bottoms, đã xét nghiệm dương tính với virus corona, nói với CNN hôm 17/7 rằng “Hơn 130.000 người ở bang của chúng tôi đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Hơn 3.100 người đã thiệt mạng và ... thống đốc này đang lấy tiền của người nộp thuế để kiện cá nhân tôi.”

Bà Lý Thị Thái, cựu Hội trưởng Hội Phụ nữ Việt Nam Georgia, sống cách thành phố Atlanta 20 dặm, nói bà rất lo ngại về tình hình dịch bệnh lây lan ở bang này và bà ủng hộ một sắc lệnh bắt buộc mọi người đeo khẩu trang vì sức khỏe của cả cộng đồng.

“Chúng ta sống ở một chế độ quá là tự do. Hễ mà đụng tới quyền lợi hay vấn đề cá nhân thì [nhà chức trách] không bao giờ làm mạnh cái gì hết,” bà nêu quan điểm. “Tôi thấy ông Brian Kemp hơi yếu, không bằng bà thị trưởng Atlanta.”

Bà Thái nhận thấy sự cần thiết của một sắc lệnh đeo khẩu trang không chỉ ở nơi bà sinh sống mà ở hầu hết 50 bang của Mỹ. Sở dĩ dịch bệnh đang lây lan nhanh như vậy là do nhà chức trách “thả lỏng” và ngần ngại không áp dụng những biện pháp nghiêm khắc hoặc kỉ luật, bà nói.

“Muốn nền kinh tế vực lên chúng ta phải làm gì? Mọi người dân đều phải có bổn phận và trách nhiệm gìn giữ sức khỏe để dịch bệnh không lây lan cho người khác.”

Đeo khẩu trang và che mặt là cách hữu hiệu nhất để giảm thiểu sự lây lan của virus corona từ người sang người, theo kết luận của một nghiên cứu mới đây.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Texas và California đã so sánh khuynh hướng tỉ lệ nhiễm Covid-19 ở Ý và New York cả trước và sau khi có quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Cả hai địa điểm bắt đầu thấy tỉ lệ nhiễm giảm xuống sau khi các biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc được ban hành, theo nghiên cứu được đăng ngày 11/6 trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng đeo khẩu trang đã giúp ngăn chặn được hơn 78.000 ca nhiễm ở Ý trong khoảng thời gian từ ngày 6/4 đến ngày 9/5 và hơn 66.000 ca nhiễm ở thành phố New York trong khoảng thời gian từ 17/4 đến 9/5.

Sau một thời gian từ chối đeo khẩu trang và từng mỉa mai việc đối thủ chính trị Joe Biden đeo khẩu trang, Tổng thống Donald Trump, trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 14/7, đã lên tiếng thúc giục người dân Mỹ mang trang bị bảo hộ này để ngăn virus corona lây lan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG