Đường dẫn truy cập

Giáo viên ở Mỹ lo lắng về việc quay trở lại trường giữa đại dịch


Nhiều giáo viên ở Mỹ lo lắng về việc tới lớp giảng dạy giữa đại dịch Covid-19 trong khi các học khu trên cả nước đang cân nhắc cho phép mở cửa trường học trở lại vào mùa thu này.

Hơn 155.000 người Mỹ thiệt mạng trên toàn quốc kể từ khi Covid lần đầu tiên được phát hiện tại Mỹ vào tháng 1. Các ca nhiễm toàn quốc đang giảm sang tuần thứ hai liên tiếp nhưng tăng trong tuần qua ở 20 bang, bao gồm Missouri, Montana và Oklahoma.

Trong khi đó, số ca tử vong ở Mỹ tăng sang tuần thứ tư liên tiếp, lên đến hơn 8.500 người trong bảy ngày tính đến 2/8, theo một phân tích của Reuters.

Giáo viên và nhân viên hỗ trợ tại hơn 35 học khu trên khắp cả nước đầu tuần này tổ chức các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch giảng dạy trực tiếp trên lớp. Họ lái xe thành một đoàn dài, gắn các biểu ngữ và thông điệp lên xe, yêu cầu các trường hoãn lại kế hoạch này cho đến khi dữ liệu khoa học ủng hộ một bước đi như vậy.

Họ kiến nghị các học khu chờ đến khi có các tiêu chuẩn an toàn rõ ràng như quy mô lớp học nhỏ hơn và xét nghiệm virus cũng như có đủ số lượng cố vấn và y tá, theo một website được lập ra để kêu gọi cuộc biểu tình.

Giáo viên ở các thành phố Chicago, Milwaukee và Philadelphia ấn còi trong các cuộc biểu tình trên ô tô. Họ tập hợp bên ngoài tòa nhà Phòng Thương mại Los Angeles, bang California. Tại bang Connecticut, khoảng 400 người lái ô tô tuần hành ngang qua tư gia của thống đốc.

“Tôi không muốn đưa học sinh hoặc bản thân mình vào chỗ nguy hiểm. Tôi không muốn trở thành vật thí nghiệm,” giáo viên tiểu học Andrea Parker ở Chicago nói với các phóng viên.

Sự lo lắng càng nổi bật hơn với những bản tin trong những ngày gần đây về các trường hợp học sinh và giáo viên được phát hiện dương tính với Covid sau khi quay trở lại trường.

Gia đình của một học sinh ở bang Indiana xét nghiệm dương tính ở Covid-19 vào ngày nhập học đầu tiên vẫn quyết định cho con đi học dù biết là họ đang đợi kết quả xét nghiệm, tổng giám hiệu của trường cho biết hôm 3/8, theo CNN.

Báo The Washington Post ngày 4/8 đưa tin giáo viên ở học khu lớn nhất bang Georgia trở lại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để bắt đầu lên chương trình giảng dạy trực tiếp cho học kì mùa thu hôm 29/7 thì một ngày sau đó, 260 nhân viên học khu đã bị ngăn không cho vào trường vì xét nghiệm dương tính với virus hoặc là phơi nhiễm trực tiếp với một người nào đó đã bị xét nghiệm dương tính.

Trước rủi ro tiếp diễn của đại dịch Covid, đã có những học khu quyết định dạy online toàn phần trong năm học mới, chẳng hạn như hệ thống trường công của quận Fairfax, bang Virginia.

Ông Hoàng Vi Kha, hiệu trưởng và là thành viên ban giảng huấn của một trường Việt ngữ ở Fairfax, cho biết trường của ông sẽ khai giảng vào tháng 9 với hình thức giảng dạy hoàn toàn trực tuyến.

Dù chỉ dạy ngôn ngữ-văn hóa Việt Nam và chỉ tổ chức các lớp học vào cuối tuần, ông Kha cho biết trường Thăng Long vẫn phải chấp hành các quy định của nhà chức trách địa phương giống như tất cả các trường công lập chính quy khác trong học khu, bắt buộc phải áp dụng hình thức học trực tuyến cho năm học 2020-21.

“Hầu như thầy cô và phụ huynh thì họ rất là sẵn sàng [quay trở lại trường]. Đến trường thì mình chỉ cần tuân thủ những chỉ dẫn của CDC thì mình có thể mở lại được. Tuy nhiên như vậy thì mình sẽ gặp vấn đề luật pháp với Quận Fairfax và họ sẽ làm khó dễ. Cho nên tới giờ quyết định là vẫn theo lịch trình của Quận Fairfax thôi,” ông Kha giải thích.

Hiệu trưởng trường Thăng Long cho biết hình thức học trực tuyến không xa lạ gì với ban giảng huấn và học sinh của trường vì đã được áp dụng từ tháng 1, kể từ khi dịch bệnh mới xuất hiện ở Mỹ. Ông Kha nói các thầy cô cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng các phương tiện kĩ thuật và việc học vẫn “có kết quả” trong suốt những tháng vừa qua nên tiếp tục mô hình này không phải là một vấn đề.

“Từ đây cho đến cuối năm thì chúng tôi vẫn tiếp tục các chương trình học như vậy. Một số giáo trình sẽ được thay đổi uyển chuyển hơn cho các lớp nhỏ để cho các em có thể thích hợp hơn với hệ thống online,” ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 4/8 cảnh báo rằng thế giới đang đối mặt với một “thảm họa thế hệ” vì rất nhiều trường học bị đóng cửa do đại dịch virus corona.

“Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự gián đoạn giáo dục lớn nhất từ trước đến nay,” nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói.

Một tỉ học sinh không thể tới lớp trong khi các trường học bị đóng cửa ở 160 quốc gia trên toàn cầu, ông Guterres cho biết. “Đưa học sinh quay trở lại trường và các cơ sở học tập một cách an toàn nhất có thể, phải là ưu tiên hàng đầu.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG