Đường dẫn truy cập

Các thủ lĩnh Taliban lên nắm quyền, đối mặt với các thách thức


Chiến binh Taliban tại sân bay quốc tế Hamid Karzai.
Chiến binh Taliban tại sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Những nhân vật Taliban nay là người cai trị mới ở Afghanistan đang đối mặt với những thách thức và khó khăn về kinh tế và an ninh khi họ trở lại nắm quyền tại một quốc gia khác rất nhiều so với 20 năm trước.

Khi họ cai trị lần gần đây nhất vào cuối những năm 1990, Afghanistan là một quốc gia nông nghiệp, nghèo nàn, và Taliban còn bận tâm đến việc áp đặt luật Hồi giáo khắc nghiệt theo cách của họ.

Lần này, họ được tiếp quản một xã hội phát triển hơn với một tầng lớp trung lưu nhỏ, nhưng với một nền kinh tế đã bị tàn phá bởi chiến tranh và tham nhũng.

Ngay cả trước khi Taliban đánh chiếm Kabul vào ngày 15/8, tỷ lệ thất nghiệp là hơn 30% và hơn một nửa người Afghanistan sống trong cảnh nghèo đói.

Một số thủ lĩnh Taliban hiện đang nắm quyền ở Kabul từng là người thuộc chế độ khắc nghiệt hơn hồi những năm 1990, nhưng họ dường như đã thay đổi trong những năm sống lưu vong.

Taliban ngày nay dường như có quan điểm hòa giải khi họ thúc giục các đối thủ cũ trở về nước và hứa sẽ không trả thù.

Cuộc trắc nghiệm lớn đầu tiên của họ là việc thành lập một chính phủ mới.

Họ đã hứa rằng nó sẽ bao gồm các nhân vật không thuộc Taliban, nhưng không rõ liệu họ có thực sự sẵn sàng chia sẻ quyền lực hay không.

Một chính phủ nhiều thành phần có thể giúp làm chậm một cuộc di cư ồ ạt của người Afghanistan, đặc biệt là những người trẻ tuổi và có học thức, và thuyết phục cộng đồng quốc tế tiếp tục gửi viện trợ đang rất cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG