Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc nói vụ tấn công ở Kabul do chỉ một người thực hiện


Người bị thương nằm trong bệnh viện sau vụ tấn công chết người bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 27 tháng 8, 2021.
Người bị thương nằm trong bệnh viện sau vụ tấn công chết người bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 27 tháng 8, 2021.

Một vụ tấn công chết người ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày thứ Năm được thực hiện bởi một kẻ đánh bom liều chết duy nhất tại một cổng vào sân bay và không có vụ nổ thứ hai tại một khách sạn gần đó, Lầu Năm Góc cho biết ngày thứ Sáu.

Vụ tấn công sân bay Kabul, khiến 13 binh sĩ Mỹ và ít nhất 79 người Afghanistan thiệt mạng, do những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố thực hiện. Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, hay ISIS-Khorosan, là kẻ thù của cả phương Tây lẫn Taliban.

Vụ tấn công gây ra những thương vong quân sự đầu tiên của quân đội Mỹ ở Afghanistan kể từ tháng 2 năm 2020 và là vụ việc nguy hiểm nhất đối với quân đội Mỹ ở đó trong một thập niên.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, hôm thứ Năm nói rằng thông tin ban đầu nói rằng có hai kẻ đánh bom tự sát tấn công cổng sân bay và khách sạn Baron gần đó.

"Tôi có thể xác nhận với các bạn rằng chúng tôi không tin rằng có một vụ nổ thứ hai tại hoặc gần khách sạn Baron, rằng chỉ có một kẻ đánh bom tự sát," Thiếu tướng Lục quân William Taylor nói với các phóng viên ngày thứ Sáu. Ông nói các binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ tấn công hiện đang được điều trị tại Đức.

Ông Taylor cho biết khoảng 300 công dân Mỹ đã được di tản trong 24 giờ qua, nâng tổng số người Mỹ được di tản lên khoảng 5.100 người.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên trong cùng cuộc họp báo rằng Mỹ tin là vẫn còn những mối đe dọa "cụ thể, khả tín" đối với sân bay.

"Chúng tôi chắc chắn đã chuẩn bị và dự liệu sẽ có những nỗ lực tấn công trong tương lai," ông Kirby nói, và nói thêm: "Chúng tôi đang theo dõi những mối đe dọa này, rất, rất cụ thể, hầu như trong thời gian thực."

Các quan chức Mỹ cho biết mối đe dọa lớn nhất mà sân bay đối mặt là các vụ tấn công bằng tên lửa hoặc bom xe.

Vụ tấn công ngày thứ Năm xảy ra trong lúc hàng chục ngàn người đang được di tản trong một hoạt động do Mỹ dẫn đầu. Taliban lên nắm quyền gần hai tuần trước khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG