Đường dẫn truy cập

Chuyến bay quân sự cuối cùng của Anh rời Afghanistan


Một chuyến bay quân sự trở về Anh hôm 24/8.
Một chuyến bay quân sự trở về Anh hôm 24/8.

Chuyến bay quân sự cuối cùng của Anh rời Kabul vào cuối ngày 28/8 sau khi sơ tán hơn 15.000 người trong hai tuần kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan.

Động thái trên chấm dứt gần 20 năm quân đội Anh hiện diện tại quốc gia này.

“Chuyến bay cuối cùng chở các nhân viên của Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh đã rời Kabul”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Anh hôm 27/8 cho biết sứ mệnh sơ tán của họ sẽ kết thúc trong vòng vài giờ và quân đội nước này sẽ không thể đưa đi bất kỳ công dân Afghanistan nào đủ điều kiện tái định cư mà chưa vào sân bay Kabul.

"Chúng ta nên tự hào về lực lượng vũ trang của chúng ta, chào đón những người tới vì cuộc sống tốt đẹp hơn và chia sẻ với những người bị bỏ lại phía sau", Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói sau chuyến bay cuối cùng của Anh.

Anh đã đứng về phía Washington ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm chiếm Afghanistan do Mỹ dẫn đầu nhằm lật đổ Taliban khi đó đang cầm quyền để trừng phạt Taliban vì đã chứa chấp các chiến binh al Qaeda đứng sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Hơn 450 quân nhân Anh đã thiệt mạng trong hai thập kỷ triển khai ở nước này.

Tổng thống Joe Biden đã đặt ra thời hạn cuối cùng là ngày 31 tháng 8 để quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan, trong khi các lực lượng đồng minh, bao gồm cả Anh, đã chọn rời khỏi Afghanistan trước thời hạn đó. Anh cũng đã đình chỉ hoạt động của đại sứ quán ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG