Đường dẫn truy cập

Các nước dè dặt mở cửa lại từng bước một


Hai phụ nữ mang khẩu trang chuẩn bi mở cửa trở lại một cửa hàng tại Vienna, Áo ngày 14/4/2020.
Hai phụ nữ mang khẩu trang chuẩn bi mở cửa trở lại một cửa hàng tại Vienna, Áo ngày 14/4/2020.

Một vài nước đang dè dặt từng bước một nới lỏng lệnh đóng cửa được áp dụng để kiểm soát virus corona lây lan.

Nhà cầm quyền Đức ngày 20/4 để cho một số tiệm nhỏ mở cửa trở lại, trong khi vẫn thực hiện lệnh cách ly xã hội.

Hàng trăm cửa hàng nhỏ tại Albanie được phép mở cửa vào ngày 20/4 lần đầu tiên trong một tháng. Tàu đánh cá và những công ty chế biến thực phẩm cũng sẽ được tái tục các hoạt động.

Sri Lanka gỡ bỏ lệnh giới nghiêm trong hai phần ba nước này, với những kế hoạch nới lỏng lệnh đóng cửa các nơi khác vào ngày 22/4.

Sinh viên tại Na Uy trở lại trường ngày 20/4, trong khi sinh viên Đan Mạch sẽ đến trường ngày 22/4.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus nói ông “được khích lệ” vì các nước đang lập kế hoạch làm thế nào để giảm bớt hạn chế xã hội, nhưng ông dè dặt là “điều cần thiết là những biện pháp này phải được tiến hành từng giai đoạn.”

Ngày 20/4 New Zealand loan báo kế hoạch bắt đầu hoạt động trở lại sau một tháng đóng cửa từ ngày 27/4 với những giai đoạn mở cửa như vậy.

Thủ tướng Jacida Ardern nói một số hạn chế sẽ được nới lỏng trong hai tuần lễ, đồng thời chính phủ của bà sẽ lượng giá tình hình và quyết định có cho phép thêm những sinh hoạt nữa hay không.

Các giới chức tại Hàn Quốc cũng yêu cầu nên cẩn thận sau khi gỡ bỏ một số biện pháp đóng cửa vào lúc những ca lây nhiễm mới đang sụt giảm đều đặn.

“Chúng ta không nên mất cảnh giác cho tới khi nào bệnh nhân ca lây nhiễm cuối cùng bình phục,” Tổng thống Moon Jae-in ngày 20/4 nói.

Một Bộ trưởng trong chính phủ Anh cho biết các quán rượu và các nhà hàng vẫn đóng cửa sau khi nước này bắt đầu nới lỏng lệnh đóng cửa trên toàn quốc cho tới ngày 7/5.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa nói các mỏ và nhà máy có thể mở cửa trở lại, nhưng ông đã gia hạn lệnh đóng cửa toàn quốc dự trù chấm dứt vào ngày 19/4, thêm hai tuần nữa.

Việc kinh doanh và trường học tại hầu hết nước Mỹ vần còn đóng cửa, làm phát sinh những vụ biểu tình chống các thống đốc, chống lệnh ‘ở nhà’ và lệnh tránh tiếp xúc xã hội càng nhiều càng tốt.

Những nhóm nhỏ các người biểu tình hầu hết ủng hộ ông Trump đã đến một vài thủ đô của tiểu bang, khiếu nại là lệnh đóng cửa là vi phạm những quyền hiến định của họ.

Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo về virus corona ngày 19/4 là một số thống đốc đã “thi hành quá đáng” các hạn chế và người dân có quyền biểu tình. Tuy nhiên ông nói những chuyện đó cuối cùng không quan trọng vì ông cho rằng các tiểu bang sẽ bắt đầu mở cửa trở lại.

Một số thống đốc nói tiểu bang của họ còn lâu mới sẵn sàng tái mở cửa.

“Chúng ta đã gởi những thông điệp mâu thuẫn cho các thống đốc và cho người dân, như thể chúng ta bất chấp chính sách liên bang và khuyến cáo liên bang,” Thống đốc Cộng hòa Maryland Larry Hogan nói với CNN ngày 19/4.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee nói thông điệp của ông Trump về việc các tiểu bang mở cửa trở lại là “nguy hiểm.”

Cũng vào ngày 19/4, một thành viên trong lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Tòa Bạch Ốc, bà Seema Verma nói các nhà dưỡng lão Mỹ hiện được yêu cầu báo cáo nếu có những ca COVID-19 trong những cơ sở này cho bệnh nhân và gia đình họ và báo cáo những ca như vậy lên nhà cầm quyền y tế liên bang.

Những người lớn tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương vì virus corona và một số nhà dưỡng lão không chỉ ở Mỹ nhưng tại các nước khác, đã bị chỉ trích vì thiếu minh bạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG