Đường dẫn truy cập

Bush ‘cha’ từng bí mật bảo trợ một bé trai Philippines trong 10 năm


Hình ảnh cậu bé Timothy người Philippines mà cố Tổng thống George W H Bush bảo trợ và một trong những bức thư ông gửi cho cậu bé. (Screenshot of CNN)
Hình ảnh cậu bé Timothy người Philippines mà cố Tổng thống George W H Bush bảo trợ và một trong những bức thư ông gửi cho cậu bé. (Screenshot of CNN)

Dù đã qua đời, cựu Tổng thống George H W Bush vẫn làm trái tim mọi người phải xúc động.

Vị tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ đã bảo trợ một bé trai 7 tuổi ở Philippines trong 10 năm dưới một cái tên giả, theo tiết lộ của một tổ chức phi lợi nhuận đã đứng ra làm trung gian kết nối họ.

Thông qua Compassion International, một tổ chức chuyên kết hợp với các nhà thờ địa phương để giúp đỡ các trẻ em ở những cộng đồng nghèo khó trên toàn thế giới, Tổng thống Bush đã bảo trợ cho một cậu bé tên là Timothy. Trong suốt một thập kỷ, vị cựu tổng thống này đã gửi các khoản tiền bảo trợ cho việc học tập, các hoạt động ngoại khóa và một phần các bữa ăn của Timothy. Tổ chức phi lợi nhuận này đã chia sẻ những bức thư mà Tổng thống Bush gửi cho Timothy với CNN.

CNN không thể liên lạc với gia đình Tổng thống Bush để xin bình luận về những bức thư này. Tuy nhiên người phát ngôn cho Văn phòng George H W Bush khẳng định với CNN về tính xác thực của những bức thư đó.

Cố Tổng thống Bush viết thư cho cậu bé ngay khi chương trình bảo trợ bắt đầu. Ông viết trong bức thư gửi cậu bé đề ngày 24/1/2002 rằng ông yêu Timothy ngay từ ngày đầu tiên.

“Timothy yêu quý,

Ông muốn là người bạn tâm thư mới của cháu.

Ông là một ông già 77 tuổi nhưng ông yêu trẻ nhỏ; và mặc dù chúng ta chưa gặp mặt nhưng ông đã yêu cháu rồi.

Ông sống ở Texas – ông sẽ viết cho cháu thường xuyên – Chúc may mắn. G. Walker”

Sự khởi đầu

Tổng thống Bush bắt đầu có ý tưởng bảo trợ một trẻ nhỏ vào năm 2001 khi ông tham gia một chương trình hòa nhạc Giáng Sinh ở Washington.

“Vì hầu hết các ghệ sỹ theo Kitô giáo nên họ tin vào sứ mệnh của chúng tôi,” Wess Stafford, cựu chủ tịch của Compassion International nói với CNN. Trong lúc nghỉ giải lao, “họ nói với khán giả về hoạt động của chúng tôi và hỏi họ xem có ai muốn bảo trợ cho một đứa trẻ,” vị chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận nói. “Đột nhiên, ông Bush, người đang ngồi cách đó vài hàng ghế và có an ninh vây quanh, giơ tay lên và hỏi xin một cuốn sách giới thiệu.”

Theo ông Stanfford, đội an ninh của Tổng thống Bush trở nên lo lắng vì họ không biết chính xác có gì trong cuốn sách đó, hoặc liệu các thông tin trong đó đã được chứng thực chưa. Nhưng điều đó không ngăn cản được ông Bush.

“Người đứng đầu đội an ninh của ông gọi cho tôi và nói ‘tôi không ngạc nhiên khi thấy ông ấy làm như vậy nhưng nếu ông ấy bảo trợ cho cậu bé thì chúng tôi phải đảm bảo rằng cậu bé đó không biết người bảo trợ là ai.’ Do đó, ông ấy ký tên trong tất cả các bức thư gửi Timothy là ‘George Walker,’” theo ông Stafford.

Nhóm an ninh của ông Bush chủ yếu lo ngại cho sự an toàn của Timothy, theo giải thích của ông Stafford. Họ không muốn cậu bé trở thành một mục tiêu nếu người ta phát hiện ra cậu bé có liên lạc với một cựu tổng thống Mỹ.

Giữ bí mật không phải là dễ

Do các mối lo về an ninh, ông Stafford trở thành người phụ trách việc kiểm tra mỗi bức thư – và Tổng thống Bush đã làm cho công việc của ông Stafford trở nên không dễ dàng chút nào khi cung cấp nhiều thông tin hơn những gì ông nên làm.

“Các bức thư của ông ấy là những bức thư ngọt ngào và sinh động nhất mà tôi đã từng đọc của bất cứ một nhà bảo trợ nào, nhưng ông ấy luôn đưa ra những ẩn ý để có thể đoán ông là ai,” ông Stafford cho CNN biết. “Ông ấy thực sự đã vượt qua giới hạn có thể cho phép.”

Sự vi phạm an ninh đầu tiên của ông ấy là chia sẻ hình ảnh chú chó của ông.

“Đây là hình ảnh chú chó của ông,” ông viết. “Tên của nó là Sadie. Nó đã gặp rất nhiều người nổi tiếng.”

“Nói là một chú chó ngoan lắm và được sinh ra ở Anh. Nó bắt chuột và sóc chuột và nó chạy nhanh như gió. G. Walker.”

Ông Bush cũng cho cậu bé biết rằng ông nổi tiếng đến nỗi được mời vào Nhà Trắng để dự tiệc Giáng Sinh.

“Timothy thân mến,

Ông yêu tấm ảnh trong đó cháu cầm cái máy ‘World Time’. Ông cũng biết được rằng cháu chơi đàn guitar – thật là tuyệt vời!

Timothy, cháu đã bao giờ nghe nói về Nhà Trắng chưa? Đó là nơi tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sống.

Ông đã tới Nhà Trắng vào dịp Giáng Sinh. Đây là một quyển sách nhỏ mà ông có được khi đến Nhà Trắng ở Washington.”

Mặc dù việc gửi quà là điều không được phép nhưng ông Bush vẫn cứ gửi, đặc biệt là khi ông biết được rằng Timothy rất thích vẽ.

“Timothy gửi những bức vẽ bằng tay của cậu bé cho ông và nói với Tổng thống rằng cậu yêu nghệ thuật như thế nào, do đó ông gửi cho cậu các loại bút chì màu, bảng vẽ và sơn,” ông Stafford cho biết. “Tôi phải đợi đến khi nhân viên của tôi đi Philippines để gửi chúng theo cùng với họ. Họ mang chúng tới nhà thờ mà Timothy tham gia để cậu bé có thể nhận quà.”

Trong một trong những bức thư, Timothy cám ơn ông Bush vì đã không quên cậu bé. May thay, Timothy không bao giờ đoán ra được từ những ẩn ý trong bức thư của ông Bush và không phát hiện ra được người bảo trợ cho cậu là ai cho đến khi cậu tốt nghiệp chương trình đó.

“Sau một thời gian, người trợ tá của tôi, Angie Lathrop, đảm trách chương trình bảo trợ, và sau khi Timothy tốt nghiệp vào năm 17 tuổi, cô ấy bay sang Philippines để gặp cậu,” ông Safford nói. “Đó là lúc cô ấy nói cho cậu biết người bảo trợ cho cậu thực sự là ai.”

Timothy bị sững sờ, theo ông Stafford. Cậu ấy không thể tin nổi người đàn ông mà cậu đã viết thư trao đổi từng là tổng thống của một đất nước.

Ông Stafford cho CNN biết Timothy nói với Lathrop rằng cậu ấy không hề hay biết và rằng việc cô nói cho cậu ấy biết về người bảo trợ cho cậu là Tổng thống Bush đã thay đổi cuộc đời cậu.

Đó là lần cuối cùng tổ chức phi lợi nhuận này có thông tin từ Timothy mặc dù sau đó họ đã có nhiều nỗi lực để tìm kiếm xem cậu đang ở đâu, ông Stafford cho biết.

Compassion International kết hợp với hơn 7.000 nhà thờ địa phương ở 25 quốc gia trên toàn thế giới và mục tiêu chính của họ là bảo trợ giáo dục cho trẻ em nhỏ và giúp những người mẹ mang thai đang cần giúp đỡ cũng như khích lệ những người trong các cộng đồng nghèo khó đạt được những mục tiêu lớn.

Mọi người có thể bảo trợ những phụ nữ đang mang thai, những người đang làm mẹ và trẻ em nhỏ từ 4 tuổi trở lên, ông Stafford nói.

“Chúng tôi có thể không biết giờ này Timothy đang ở đâu, nhưng chúng tôi biết giờ đây cậu ấy đang có một cuộc sống thành đạt,” theo ông Stafford. “Bảo trợ cho một đứa trẻ, thậm chí khi chúng còn đang trong bụng mẹ, có thể khích lệ chúng và hướng chúng trở thành những con người tuyệt vời.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG