Đường dẫn truy cập

‘Phi vụ Đặc biệt 41’ cuối cùng bằng Air Force One của cố TT Bush


Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (dưới) kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của mình bằng pha nhảy dù song song với Michael Elliott của đội nhảy dù Golden Knight ở Kennebunkport, bang Maine (ảnh tư liệu ngày 12/6/2009).
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (dưới) kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của mình bằng pha nhảy dù song song với Michael Elliott của đội nhảy dù Golden Knight ở Kennebunkport, bang Maine (ảnh tư liệu ngày 12/6/2009).

Chuyến bay cuối cùng của cố Tổng thống George H.W. Bush trên chuyên cơ Air Force One được gọi là “Phi vụ Đặc biệt 41.”

Người phát ngôn của cố tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ cho biết như vậy hôm 2/12, theo CNN.

Theo thông lệ, chiếc máy bay được gọi là Air Force One chỉ khi nào tổng thống đương quyền có mặt trên chiếc máy bay đó. Tổng thống Donald Trump sẽ không đi trên chiếc máy bay này, do đó chiếc chuyên cơ đã được đặt tên lại để vinh danh cố Tổng thống Bush trong tuần lễ này.

Người phát ngôn Jim McGrath đăng Twitter: “Air Force One đã đến Houston để thực hiện ‘Phi vụ Đặc biệt 41’ ngày mai [3/12] và thứ Tư. Một ngày đẹp trời ở Texas – ‘độ cao và tầm nhìn không hạn chế,’ thưa Tổng thống.”

Cụm từ “độ cao và tầm nhìn không hạn chế” được sử dụng vào thời của ông Bush trong Hải quân Mỹ.

Vị cố tổng thống có một tấm bảng khắc chữ “CAVU” treo trên tường nhà ông ở Kennebunkport, bang Maine. Năm 2001, trong thư gởi cho những đứa con của ông, ông viết “C-A-V-U là điều kiện thời tiết tốt mà các phi công muốn có khi cất cánh từ hàng không mẫu hạm ở Thái Bình Dương – [viết tắt của bốn từ trong tiếng Anh] 'Ceiling and Visibility Unlimited’, [dịch sát nghĩa là] (độ cao và tầm nhìn không hạn chế)”

Khi gia đình thân quyến của Tổng thống Bush loan tin ông qua đời ở tuổi 94 hôm thứ Sáu (30/11), họ cũng dùng chữ “CAVU.”

Gia quyến sẽ đi cùng linh cữu cố Tổng thống Bush trong “Phi vụ Đặc biệt 41” trên Air Force One, trong đó có các con trai ông là cựu Tổng thống George W. Bush và ông Neil Bush, và cháu chắt – CNN dẫn nguồn tin thân thuộc của gia đình ông.

Một số bạn hữu của gia đình ông cũng sẽ đưa ông đi trên chuyến báy này, trong đó có cựu Ngoại trưởng James Baker và các phụ tá thân cận của ông, trong đó có chánh văn phòng Jean Becker.

Lễ tiễn sẽ được cử hành tại căn cứ quân sự Ellington Field ở Houston và lễ đón sẽ diễn ra tại căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland, ngoại ô thủ đô Washington.

Linh cữu Cố Tổng thống Bush được đưa tời thủ đô Washington trong ngày thứ Hai 3/12 và quàn tại phòng mái vòm của Điện Capitol cho đến sáng thứ Tư 5/12. Lễ tang sẽ được cử hành tại Thánh đường Quốc gia ở Washington. Linh cữu cố Tổng thống Bush sẽ được chuyên cơ “Phi vụ Đặc biệt 41” đưa về lại Houston trong ngày thứ Tư.

Cố Tổng thống Bush sẽ được an táng vào chiều thứ Năm (4/12) tại Thư viện Tổng thống George H.W. Bush ở thành phố Cellege Station, bang Texas, bên cạnh mộ của vợ ông Barbara Bush, và con gái Robin của ông, người đã chết vì bệnh bạch cầu khi còn bé.

(Theo CNN, KSAT 12)

VOA Express

XS
SM
MD
LG