Đường dẫn truy cập

Chú chó của cố TT Bush đồng hành với chủ lần cuối


Hình ảnh chú chó Sully nằm phục cạnh linh cữu của cố Tổng thống George H. W. Bush gây xúc động mạnh. Ảnh: Twitter của phát ngôn viên Jim McGrath.
Hình ảnh chú chó Sully nằm phục cạnh linh cữu của cố Tổng thống George H. W. Bush gây xúc động mạnh. Ảnh: Twitter của phát ngôn viên Jim McGrath.

Chú chó nghiệp vụ đã phục vụ cố Tổng thống George H. W. Bush sẽ đi cùng với chủ lần cuối trên chuyến bay chở linh cữu của ông tới thủ đô Washington, CNN dẫn một nguồn tin am tường kế hoạch cho biết hôm 3/12.

Hình ảnh Sully H.W. Bush, chú chó săn nghiệp vụ giống Labrador, nằm phục bên cạnh linh cữu của Tổng thống Bush cha và được phát ngôn viên của ông, Jim McGrath, đăng lên trang Twitter hôm 2/12 cùng dòng chữ “Nhiệm vụ hoàn thành”, đã gây xúc động cho những người theo dõi tin tức về cố Tổng thống thứ 41 của Mỹ.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời tại nhà riêng ở Houston, bang Texas, vào ngày 1/12.

Sully là chú chó được đào tạo bởi VetDogs, một chương trình huấn luyện chó nghiệp vụ của Mỹ để giúp đỡ cho các cựu chiến binh, các quân nhân và những người thuộc các đơn vị phản ứng nhanh bị khuyết tật.

Sully đã được đưa tới phục vụ ông Bush “cha” vào mùa hè năm nay, sau khi cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush qua đời hồi đầu năm.

Ông Bush đã đặt tên cho Sully theo tên của cựu phi công Chesley B. Sully Sullenberger III, người đã được biết tiếng qua vụ hạ cánh chiếc máy bay dân sự bị hỏng trên sông Hudson và giữ lại sinh mạng cho toàn bộ 155 hành khách và phi hành đoàn vào năm 2009.

Cựu Tổng thống của đảng Cộng hòa đã chào đón “thành viên mới nhất của gia đình” vào cùng ngày ông được người bạn và là đối thủ chính trị một thời của ông, cựu Tổng thống Bill Clinton, đến thăm tại nhà ông ở Kennebunkport, bang Maine.

Căn bệnh Parkinson đã khiến cho Tổng thống Bush cha phải ngồi xe lăn trong những năm cuối đời. Tờ Washington Post cho biết trong số những công việc mà Sully có thể làm giúp cho ông Bush là đi lấy các đồ vật bị rơi, mở và đóng cửa, nhấn nút kêu cứu và hỗ trợ cho ông khi ông đứng lên.

Theo truyền thông Mỹ, danh sách những mệnh lệnh mà Sully có thể thực hiện dài tới hai trang giấy, trong đó có cả việc trả lời điện thoại.

“Nó có thể làm bất cứ điều gì ngoại trừ làm cho bạn một ly rượu martini, nhưng đừng lo, nó có thể đi tìm một người để làm cho bạn một ly martini”, CNN dẫn lời phát ngôn viên McGrath cho biết hồi tháng Sáu.

Sully rất được yêu thích trên truyền thông xã hội. Chú có cả một tài khoản Instagram riêng, với hơn 98.000 người theo dõi tính cho đến ngày 3/12, theo Washington Post.

Sully đã được tổ chức sinh nhật hồi tháng 7 với một cái xương được buộc trong một chiếc nơ màu hồng và đang chuẩn bị mừng Giáng sinh.

Vì là chó nghiệp vụ được huấn luyện cao, nên giờ đây Sully sẽ quay trở lại phục vụ cho các cựu chiến binh khác và sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, CNN dẫn lời cựu Tổng thống Bush “con” cho biết trên Instagram.

“Dù gia đình chúng tôi sẽ rất nhớ chú chó này, chúng tôi cảm thấy được an ủi chừng nấy khi biết nó sẽ mang lại niềm vui tương tự cho ngôi nhà mới của mình, Walter Reed, như nó đã mang đến cho Tổng thống thứ 41”, CNN dẫn lời cựu Tổng thống Bush “con” viết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG