Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền yêu cầu TT Obama siết chặt biện pháp chế tài Miến Điện


Bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện
Bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện

Một nhóm các tổ chức nhân quyền ở Mỹ cho biết họ muốn Tổng thống Barack Obama nới rộng các biện pháp chế tài tài chánh đối với Miến Điện và ra sức để bảo đảm là những biện pháp này mang lại hiệu quả.

Các giới chức của 22 tổ chức nhân quyền cho biết trong lá thư gởi cho Tổng thống Obama hôm thứ 5 rằng chính phủ Miến Điện bác bỏ những bước tiến hướng tới dân chủ thật sự, kể cả việc không trả tự do cho mọi tù nhân chính trị và không đàm phán với phe đối lập.

Các giới chức này muốn ông Obama áp dụng các biện pháp chế tài tài chánh đối với các nhà lãnh đạo Miến Điện hiện nay và trước đây, kể cả các giới chức an ninh và tư pháp. Họ cũng muốn chế tài những người cung cấp hỗ trợ kinh tế và tài chánh cho chính phủ Miến Điện.

Các tổ chức nhân quyền cũng yêu cầu Liên hiệp quốc điều tra về cáo giác tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Miến Điện.

Hoa Kỳ đang áp dụng một số biện pháp chế tài du hành và kinh tế, nhưng các tổ chức này nói rằng tác động của những chế tài này bị giảm đi vì các giới chức Miến Điện tìm cách né tránh, như thành lập công ty ma và sử dụng đồng euro thay vì đô la Mỹ.

Miến Điện đã bầu ra một chính phủ dân sự hồi năm ngoái để thay cho chính quyền quân nhân từng nắm quyền cai trị trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên phe đối lập và các tổ chức nhân quyền nói rằng quân đội vẫn nắm quyền dưới bình phong của một chính phủ dân sự được dân chúng bầu ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG