Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Điện hạ lệnh ngưng bắn tại bang Kachin


Một tân binh của tổ chức Quân Đội Kachin Độc Lập trong 1 cuộc tập trận gần Laiza, 17/4/2010
Một tân binh của tổ chức Quân Đội Kachin Độc Lập trong 1 cuộc tập trận gần Laiza, 17/4/2010

Chính phủ dân sự Miến Điện gây bất ngờ khi ra lệnh cho quân đội đình chỉ chiến dịch nhắm vào sắc tộc Kachin tại những khu vực biên giới miền đông.

Truyền thông nhà nước Miến Điện đăng tải tuyên bố do Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Gia của chính phủ đưa ra, xác nhận tin Tổng thống Thein Sein chỉ thị cho quân đội đình chỉ cuộc tấn công nhắm vào tổ chức Quân Đội Kachin Độc Lập gọi tắt là KIA.

Vụ xung đột kéo dài đã 6 tháng tại bang Kachin bắt đầu với một tranh chấp về dự án xây dựng con đập liên doanh với Trung Quốc trên Sông Dabein. Quân đội Miến Điện đã từ từ tiến gần tới tổng hành dinh của KIA tại Laiza.

Mặc dầu có loan báo ngưng bắn, các giới chức KIA nói rằng, giao tranh vẫn tiếp tục tại tiền tuyến và các binh sĩ tăng cường đang được đưa tới.

Ông Henry Hkaung là cố vấn của lãnh đạo KIA nói tổ chức của ông hoan nghênh lệnh này. Nhưng vấn đề là mặc dầu ông Thein Sein đã khuyến khích quân đội ngưng bắn, các cuộc tấn công của quân đội vẫn còn và hầu như gia tăng tại tất cả mọi nơi trong bang này. Cuộc giao tranh tại tiền tuyến vẫn tiếp tục, như vậy là quân đội không nghe theo lệnh của ông Thein Sein.

Lãnh thổ bang Kachin phần lớn là đồi núi rừng rậm, và các chiến binh của KIA cũng như các binh sĩ Miến Điện đã đặt mìn khắp nơi gây phức tạp cho triển vọng triệt thoái, có thể phải mất nhiều tuần lễ hay nhiều tháng để hoàn tất.

Loan báo ngưng bắn vừa kể tiếp theo sau phái bộ đầu tiên của Liên Hiệp Quốc tới khu vực này, là nơi hơn 30.000 người đã phải dời cư kể từ khi vụ xung đột bắt đầu.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, Aye Win, nói phái bộ này hy vọng phân phối phẩm vật cứu trợ cho những người chạy lánh cuộc giao tranh hiện đang sống trong các trại tạm trú, nhưng cũng thẩm định sâu xa hơn về nhu cầu của dân chúng.

Chính phủ Miến Điện cũng đã gởi một nhóm quan sát viên 4 người để thẩm định tình hình. Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Gia cho biết, họ đã viếng thăm những người bị ảnh hưởng của vụ xung đột tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, nhưng không vào những khu vực do KIA kiểm soát.

Người đứng đầu Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Gia, ông Win Mra, đã nói với đài VOA vì đây là cách duy nhất có thể đem lại hòa bình và an ninh, luật pháp và trật tự trong vùng nên ông nghĩ là hành động này đáng được ủy ban hoan nghênh và ủy ban cũng mạnh mẽ kêu gọi KIA đáp lại cử chỉ thiện chí của tổng thống.

Ông Win Mra nói rằng phái bộ vừa kể không điều tra về những cáo giác nói rằng quân đội Miến Điện đã vi phạm tội ác chiến tranh và những vi phạm nhân quyền khác.

Các tổ chức cứu trợ nước ngoài đã viếng thăm khu vực xung đột trong những tháng mới đây, họ phúc trình đã tìm thấy bằng chứng về việc các binh sĩ chính phủ hôi của, cướp thực phẩm của thường dân, bắn bừa bãi vào các làng và sử dụng dân làng làm đồ phá mìn và phu khuân vác.

Ông Win Mra cho biết, ông chưa đọc những phúc trình này, nhưng ông bác bỏ những cáo giác vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG