Đường dẫn truy cập

Miến Điện chuẩn bị bầu cử


Báo chí Miến Điện nói rất ít về các ứng cử viên đối lập.
Báo chí Miến Điện nói rất ít về các ứng cử viên đối lập.

Ngày mai Miến Điện sẽ diễn ra cuộc bầu cử đầu tiên trong vòng 20 năm trong cuộc đầu phiếu mà nhiều người chỉ trích cho là được xếp đặt để các nhà lãnh đạo quân sự tiếp tục nắm quyền thông qua một chính phủ dân sự.

Theo hiến pháp hiện hành, các nhà lãnh đạo quân đội Miến Điện được dành riêng một phần tư ghế trong quốc hội. Và đảng chính trị do quân đội hậu thuẫn hiện có 1,112 ứng cử viên cho 1,159 ghế trong cuộc bầu cử quốc hội và các nghị viện khu vực.

Các nhà hoạt động nhân quyền và giới chỉ trích Miến Điện trên trường quốc tế nói rằng cuộc bầu cử không công bằng, không tự do, và không có tính chất bao gồm nhiều thành phần.

Nhiều nhân vật tranh đấu thuộc Liên minh Dân chủ Toàn quốc bị cấm hoạt động đang bị cầm tù hoặc bị giam lỏng và bị cấm không được bỏ phiếu trong kỳ bầu cử này. Trong số những người bị giam cầm có bà Aung San Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel hòa bình và đã bị chính quyền quân nhân giam giữ tổng cộng 15 năm trong 21 năm qua. Bà đã kêu gọi những người ủng hộ bà tẩy chay cuộc bầu cử.

Liên minh Dân chủ của bà Suu Kyi thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 1990 nhưng không được quân đội trao quyền cai trị đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG