Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trao đổi đại sứ với Miến Điện


Cựu Thủ tướng Khin Nyunt, từng nắm ngành quân báo đầy thế lực của Miến Điện, phát biểu sau khi được tự do, khỏi lệnh quản thúc tại gia, hôm 13/1/12
Cựu Thủ tướng Khin Nyunt, từng nắm ngành quân báo đầy thế lực của Miến Điện, phát biểu sau khi được tự do, khỏi lệnh quản thúc tại gia, hôm 13/1/12

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi quyết định của Miến Điện trả tự do cho hàng trăm tù chính trị là “một bước vững chắc đến cải cách dân chủ.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon mô tả việc thả tù hôm thứ Sáu là quan trọng nhất từ trước tới nay vì bao gồm một số những nhân vật chính trị nổi tiếng và có vị trí then chốt, là những người sẽ có thể đóng góp cho nỗ lực hòa giải dân tộc.

Chính phủ Miến Điện và các nhà hoạt động dân chủ nói có 651 tù nhân được trả tự do hôm thứ Sáu trong khuôn khổ một lệnh ân xá lớn, phù hợp với những đòi hỏi được Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nêu rõ trong chuyến viếng thăm Miến Điện vào tháng trước.

Để đáp lại, bà Clinton hôm thứ Sáu loan báo Hoa Kỳ bắt đầu tiến trình trao đổi đại sứ với Miến Điện.

Việc thả tù chính trị đáp ứng được một điều kiện của Hoa Kỳ, hàn gắn những liên hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tuy nhiên Tổng thống Barack Obama và bà Clinton nói trong những tuyên bố riêng rẽ là còn nhiều việc cần phải làm tại Miến Điện.

Chính quyền Obama thúc đẩy chính phủ Miến Điện mở đường cho những cuộc bầu cử công bằng trong năm nay và trả tự do cho số tù chính trị còn lại mà không đặt điều kiện nào.

Chính phủ mới tại Miến Điện có hậu thuẫn của quân đội đã mở rộng giao tiếp với phương Tây và mới đây đón tiếp Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague.

Ông Hague hôm thứ Sáu nói ông hoan nghênh việc thả tù chính trị, gọi đây là “một bằng chứng thêm cho thấy cam kết cải cách của chính phủ Miến Điện.”

Truyền thông nhà nước Miến Điện loan báo những tù chính trị được trả tự do theo một lệnh đặc xá của Tổng thống Thein Sein để cổ vũ hoà giải quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG