Đường dẫn truy cập

Miến Điện ký thỏa thuận ngưng bắn với phiến quân Karen


Chiến dịch chống nổi dậy của chính phủ Miến Ðiện đã làm cho người Karen trở thành nạn nhân của những vụ chà đạp nhân quyền. Hàng vạn dân làng đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn
Chiến dịch chống nổi dậy của chính phủ Miến Ðiện đã làm cho người Karen trở thành nạn nhân của những vụ chà đạp nhân quyền. Hàng vạn dân làng đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn

Chính phủ Miến Điện đã ký kết một thỏa thuận ngưng bắn với một nhóm phiến quân chính trong một diễn tiến có thể là một sự đột phá quan trọng trong nỗ lực chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 63 năm.

Các giới chức chính phủ Miến Ðiện ký kết thỏa thuận ngày hôm nay với Liên hiệp Quốc gia Karen, gọi tắt là KNU, trong cuộc họp tại tại thành phố Ka-an, thủ phủ của tiểu bang Karen.

Phiến quân Karen, hoạt động ở đông nam Miến Điện, đã chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ để đòi tự trị không bao lâu sau khi nước này thoát ách thực dân Anh để độc lập năm 1948.

Tuy các thành viên KNU nói rằng đây là một diễn tiến tích cực, nhưng họ cảnh báo rằng một cuộc họp duy nhất không thể chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài nhiều thập niên.

Nhóm này nói rằng chiến dịch chống nổi dậy của chính phủ đã làm cho người Karen trở thành nạn nhân của những vụ chà đạp nhân quyền, trong đó có cưỡng bách lao động, cướp phá, tống tiền, và phá hoại tài sản.

Hàng vạn dân làng đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Một phần ba dân số Miến Điện là những người thuộc các sắc tộc thiểu số và chính quyền quân nhân trước đây của Miến Điện nói rằng việc trấn áp các nhóm nổi dậy là một cách thức để duy trì ổn định và thống nhất.

Sau khi lên nắm quyền hồi tháng 3, chính phủ dân sự trên danh nghĩa của Tổng thống Thein Sein đã thực hiện một loạt những cải cách, trong đó có việc đối thoại với phe đối lập và các nhóm nổi dậy của người thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG