Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton sẽ đi thăm Miến Điện vào tháng tới


Ngoại trưởng Clinton sẽ đi thăm Miến Điện vào tháng tới
Ngoại trưởng Clinton sẽ đi thăm Miến Điện vào tháng tới

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định phái ngoại trưởng Hillary Clinton đến Miến Điện vào tháng tới trong một nỗ lực ngoại giao có tính chất lịch sử nhằm đẩy nhanh sự cải cách ở quốc gia Đông Nam Á này.

Chuyến đi của bà Clinton sẽ đánh dấu chuyến viếng thăm đầu tiên trong vòng hơn 50 năm của một vị ngoại trưởng Mỹ đến Miến Điện.

Ông Obama loan báo quyết định vừa kể ngày hôm qua tại Bali, Indonesia. Ông cho biết Hoa Kỳ đang đáp ứng trước điều mà ông gọi là “những đốm sáng lập lòe của tiến bộ” từ chính phủ Miến Điện.

Chính phủ này hồi tháng 3 đã chấm dứt thời kỳ cai trị của quân đội kéo dài nhiều thập niên qua việc bầu ra một quốc hội dân sự.

Ông Obama nói rằng bà Clinton sẽ tìm hiểu xem Hoa Kỳ có thể làm gì để hỗ trợ cho những tiến bộ về cải cách chính trị, nhân quyền và hòa giải.

Bà Clinton sẽ công du Miến Điện ngày 1 và ngày 2 tháng 12 và sẽ ghé thăm Rangoon và Naypyidaw.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm nay đã hội kiến Tổng thống Miến Điện Thein Sein tại Bali và cho biết ông sẽ đến thăm Miến Điện trong nay mai. Ông nói rằng ông khuyến khích nhà lãnh đạo Miến Điện đẩy nhanh tiến trình cải cách chính trị.

Ông Ban Ki Moon cho biết cũng như ASEAN, Liên hiệp quốc hoan nghênh những diễn tiến hồi gần đây ở Miến Điện dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein, như thả tù nhân chính trị và chủ động xúc tiến các kế hoạch cải cách hệ thống chính trị.

Hôm qua, đảng đối lập chính của Miến Điện, Liên minh Dân chủ Toàn quốc, đã quyết định ghi danh hoạt động lại và tham gia các cuộc bầu cử trong tương lai.

Đảng này bị loại hồi năm ngoái sau khi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vì một luật lệ không cho những người có tiền án hình sự, kể cả lãnh tụ của đảng này là bà Aung San Suu Kyi, không được tham gia sinh hoạt chính trị. Bà Suu Kyi khi đó đang bị quản thúc tại gia.

Lệnh cấm đó đã được hủy bỏ hồi tuần trước. Bà Suu Kyi chưa cho biết bà có ra tranh cử hay không. Liên minh Dân chủ Toàn quốc đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội năm 1990, nhưng chính quyền quân nhân Miến Điện không chịu thừa nhận kết quả và đã mạnh tay trấn áp các hoạt động của đảng này trong hơn 20 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG