Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tiếp xúc với Miến Điện nhưng chưa tiếp xúc với Bắc Triều Tiên


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan tại Seoul, ngày 22/11/2011
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan tại Seoul, ngày 22/11/2011

Một nhà ngoại giao cấp cao Hoa Kỳ đi thăm Nam Triều Tiên nói rằng việc Washington mới đây tiếp xúc với Miến Điện không có nghĩa là Hoa Kỳ sẵn sàng làm như vậy với Bắc Triều Tiên. Tuần trước, Tổng thống Barack Obama loan báo rằng ông sẽ cử Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton đến thăm Miến Điện. Tại Seoul, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman đã nói với các phóng viên báo chí về các bước mà Bình Nhưỡng phải thực hiện để có được một sự tiếp xúc ngoại giao tương tự như vậy.

Bà Sherman nói rằng Miến Điện đã thực hiện đủ những bước hướng đến việc mở cửa hệ thống chính trị của họ để xứng đáng được tiếp đón Ngoại trưởng Clinton. Những bước đó bao gồm việc trả tự do cho một số tù nhân chính trị, nới lỏng việc kiểm soát truyền thông, và mở các cuộc đối thoại với nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi cùng với Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà.

Khi được hỏi liệu Bắc Triều Tiên có thể trông mong một cử chỉ tương tự để cải thiện các quan hệ hay không, bà Sherman nói rằng Bình Nhưỡng vẫn phải cần thực hiện những bước riêng của họ.

Bà Sherman nói: “Đối với Bắc Triều Tiên, thì họ vẫn còn nhiều bước cần phải thực hiện để có thể thấy được Ngoại trưởng Clinton đến thăm Bình Nhưỡng. Họ có thể bắt đầu bằng việc thực thi các cam kết mà họ đã đưa ra.”

Năm 2005, Bình Nhưỡng đồng ý chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các quan hệ ngoại giao. Nhưng đến năm 2009, Bắc Triều Tiên đã rút khỏi khỏi vòng đàm phán với Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Năm ngoái miền Bắc tiết lộ rằng họ còn đang tinh chế uranium. Nay Bình Nhưỡng lại nói là họ muốn nối lại các cuộc đối thoại.

Nhưng bà Sherman nói rằng Washington và Seoul đã xác định rõ những gì Bình Nhưỡng cần phải làm để có thể mở lại đối thoại. Bà nói rằng hành động tiếp theo là tùy thuộc vào Bình Nhưỡng.

Bà Sherman nói tiếp: "Họ chưa thực hiện mọi cam kết mà họ cần phải làm, trong đó có việc chấm dứt chương trình tinh chế uranium, và cho đến khi nào họ đáp ứng các cam kết trong tuyên cáo năm 2005, chúng tôi sẽ phải chờ xem họ làm gì để có được việc nối lại tiến trình đàm phán 6 bên."

Bà Sherman nói rằng nếu Bắc Triều Tiên chứng tỏ họ thực tâm trong việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ, thì tất cả mọi thứ, kể cả việc Ngoại trưởng Clinton đến thăm là điều có thể xảy ra. Nhưng bà Sherman cho rằng con đường còn rất dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG