Đường dẫn truy cập

Ông David Cameron trở thành tân thủ tướng Anh


Tình trạng bế tắc chính trị kéo dài 5 ngày đã chấm dứt và nước Anh đã có Thủ tướng và chính phủ mới. Thủ tướng Gordon Brown từ chức hôm thứ ba để dọn đường cho lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron lên cầm quyền. Từ London, thông tín viên đài VOA Selah Hennessy gửi về bài tường trình sau đây.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị đã chỉ định lãnh đạo đảng Bảo thủ là ông David Cameron vào chức vụ Thủ tướng tối hôm qua.

Ông Cameron sẽ thành lập một chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Tự do, là đảng lớn thứ ba trong nước, kết thúc 13 năm cầm quyền của đảng Lao Động.

Phát biểu trước dinh Thủ tướng ở số 10 đường Downing, London, ông Cameron tuyên bố con đường trước mắt sẽ không dễ dàng.

Ông Cameron nói: "Đây sẽ là một công tác cực nhọc và khó khăn. Một liên minh sẽ tạo ra rất nhiều thách thức, nhưng tôi tin tưởng là chúng tôi có thể cùng nhau xây dựng một chính phủ mạnh mẽ và ổn định mà đất nước đang cần tới."

Tân Thủ tướng Anh nói rằng ông muốn có một liên minh đầy đủ và thích hợp để giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính của nước Anh và những vấn đề xã hội cũng như những vấn đề trong hệ thống chính trị.

Thủ tướng Gordon Brown đã đệ đơn từ chức cho Nữ hoàng Anh trước đó.

Trước khi rời khỏi căn nhà ở đường Downing cùng vợ và hai con, ông Brown cho biết ông yêu thích công việc của mình.

Ông Brown nói: "Trong lúc đối mặt với nhiều thử thách trong một vài năm ngắn ngủi - những thách thức có cả vụ suy sụp tài chính toàn cầu, tôi vẫn luôn luôn ra sức phục vụ và làm hết sức mình để phụng sự cho quyền lợi, giá trị và người dân nước Anh."

Việc ông Brown đột ngột từ chức đã chấm dứt 5 ngày biến động chính trị tại nước Anh. Đảng Bảo thủ chiếm được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội, nhưng không đảng nào giành được thế đa số. Từ lúc đó hai đảng Bảo thủ và Lao động đua nhau tranh thủ sự ủng hộ của đảng đứng hàng thứ ba để thành lập một liên minh đủ mạnh để nắm quyền.

Đảng ở giữa là đảng Dân chủ Tự do đã đứng về phía đảng Bảo thủ, làm tiêu tan hy vọng có thể tiếp tục cầm quyền của đảng Lao động.

Chi tiết cụ thể về tân chính phủ hiện chưa được rõ.

Ông Tony Travers thuộc Trường Kinh tế London nói rằng những diễn biến trong tuần qua rất hiếm có tại nước Anh.

Ông Traver nhận định: "Đây là một điều mới lạ. Thông thường nước Anh không có chính phủ liên hiệp như vậy. Điều này đòi hỏi phải làm rất nhiều việc. Nhưng nay liên minh đã nắm quyền nên họ phải làm sao cho chính phủ liên hiệp hoạt động có hiệu quả, ít nhất là trong một thời gian."

Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ Tự do có những chủ trương khác nhau về những chính sách quan trọng, trong đó có vấn đề di dân, Liên hiệp Âu Châu và kinh tế.

Ông David Cameron, 43 tuổi, sẽ trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất của nước Anh trong 200 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG