Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh thực hiện chuyến đi hàn gắn bang giao với TQ


Ngoại trưởng Anh Quốc, ông David Miliband, đang có mặt tại Trung Quốc trong chuyến viếng thăm 3 ngày nhằm hàn gắn những rạn nứt trong bang giao giữa Luân Đôn và Bắc Kinh, sau khi Anh Quốc phẫn nộ vì các cuộc thảo luận tại Copenhagen về biến đổi khí hậu và việc Trung Quốc hành quyết công dân Anh Akmal Shaihk. Thông tín viên Peter Simpson tường trình từ Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Anh đang tìm cách hòa giải với Trung Quốc. Và cũng như phụ tá Ngoại trưởng Mỹ James Steinberg cách đây 2 tuần, ông Miliband còn muốn thúc đẩy Trung Quốc đồng ý về những biện pháp chế tài nhắm vào Iran.

Ông Miliband nói ông và các vị lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sẽ bàn thảo về việc làm cách nào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có thể, theo nguyên văn lời ông, “đối phó với mối hiểm họa thực sư mà chương trình hạt nhân của Iran gây ra cho sự ổn định và an ninh trên thế giới”.

Ông nói tiếp: "Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta phải thiết lập một mối bang giao chiến lược với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là, phải nêu rõ tầm mức cần thiết của việc hợp tác, tầm quan trọng về việc 2 thành viên Hội Đồng Bảo An phải cộng tác chặt chẽ với nhau, và trong lúc không che đậy những lãnh vực bất đồng, thì chúng ta cũng không để Trung Quốc giảm nhẹ những lãnh vực mà chúng ta có thể cùng thực hiện những điều quan trọng."

Phần đông thành viên Hội Đồng Bảo An ủng hộ các biện pháp chế tài đối với Tehran vì chương trình hạt nhân, ngoại trừ Trung Quốc là nước muốn áp dụng đường lối ngoại giao nhiều hơn.

Mối căng thẳng giữa Anh và Trung Quốc gia tăng năm ngoái, sau khi Luân Đôn tố cáo Bắc Kinh là phá hoại các cuộc hội đàm về biến đổi khí hậu Copenhagen.

Và, bang giao Anh-Trung đã tệ lại càng tệ hơn tiếp theo vụ hành quyết người Anh Briton Akmal Shaikh vì tội buôn lậu ma túy, bất chấp lời khẩn cầu ân xá do Thủ tướng Anh Gordon Brown đưa ra, nói rằng Shaikh bị mắc bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, ông Miliband bác bỏ những lập luận cho rằng khó mà thuyết phục được một nước Trung Hoa ngày càng tự tin hơn vì ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế ngày càng mạnh hơn. Ông nói hai nước đang cùng hợp tác trong nhiều vấn đề chẳng hạn như nền kinh tế toàn cầu và vấn đề môi trường.

Vào thứ Ba Ngoại trưởng Anh sẽ gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì và ông Đái Bỉnh Quốc ủy viên Quốc vụ viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG