Đường dẫn truy cập

Mỹ bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc về điều kiện cải tiến quan hệ quân sự


Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bác bỏ lời khẳng định của Trung Quốc cho rằng nếu muốn cải thiện quan hệ quân sự đang bị khựng lại giữa hai nước, Hoa Kỳ phải có những cử chỉ thiện chí.

Trung Quốc đã ngưng hầu hết các chuyến viếng thăm của các phái đoàn quân sự sau khi Hoa Kỳ có kế hoạch bán 6 tỉ vũ khí cho Đài Loan và Tổng thống Obama gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tờ báo Anh ngữ China Daily hôm thứ Sáu trích dẫn lời nhiều quan chức Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ cần phải có những cử chỉ thiện chí thực sự để hai nước có thể trở lại các quan hệ quân sự bình thường.

Nhưng vào chiều thứ Sáu, một Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Dave Lapan nói:

“Tôi không đồng ý là quan hệ đã bị khựng lại. Chúng tôi ghi nhận phản ứng của Trung Quốc đối với quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng chuyện đó không làm chúng tôi ngưng tiến hành các cuộc trao đổi, và như lời Bộ Trưởng Quốc phòng của chúng tôi đã nói, chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục những chuyện như vậy để cải tiến quan hệ giữa hai quân đội.”

Quan hệ quân sự giữa hai nước đã cải tiến trong mấy năm gần đây, nhưng không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Nhiều vụ việc đã khiến quan hệ này chậm lại, và phía Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc có thái độ nhất quán hơn.

Trung Quốc đã tăng cường rất nhiều các chi tiêu quốc phòng để hiện đại hóa lực lượng vũ trang to lớn nhưng tụt hậu. Nhờ có kinh tế phát triển, việc tăng cường này có thể thực hiện và trong tương lai có thể thách thức vai trò áp đảo của Hoa Kỳ tại châu Á hiện nay.

Các giới chức Hoa Kỳ tin rằng nếu có trao đổi và đối thoại thường kỳ ở mọi cấp bậc, trong tương lai đôi bên có nhiều khả năng tránh được hiểu lầm chết người hoặc tránh được đối đầu.

Đại tá Lapan cho biết tiếp:

“Hai bên vẫn tiếp tục đối thoại dù Trung Quốc hủy bỏ những sinh hoạt chung. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối thoại ở các cấp thích hợp để có sự giao tiếp giữa hai quân đội.”

Hiện nay Hoa Kỳ trông đợi chuyến đi Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates vẫn được tiến hành trong năm nay, nhưng theo tờ China Daily, chuyến đi này nằm trong gói đóng băng hiện nay.

Một quan chức chính phủ Trung Quốc tuyên bố chuyến đi của ông Gates sẽ không xảy ra trong nửa năm đầu, và một tướng lãnh Trung Quốc nói rằng vẫn chưa biết “thời kỳ băng giá” trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước sẽ kéo dài bao lâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG