Đường dẫn truy cập

Boston biến đường phố thành nơi tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom


Một vài người cột cờ Mỹ và đặt hàng chục đôi giày chạy vào hàng rào nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ bom ở Boston, 26/4/2013
Một vài người cột cờ Mỹ và đặt hàng chục đôi giày chạy vào hàng rào nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ bom ở Boston, 26/4/2013
Người dân Boston đã biến khu vực mức đến của cuộc chạy đua Marathon Boston thành một nơi tưởng niệm các nạn nhân của hai vụ nổ bom trong tháng này.

Hàng chục người tụ tập tại đường Boylston để đặt vòng hoa và các thông điệp về hy vọng cho những nạn nhân.

Khu vực tưởng niệm gồm một số hàng rào đã được dùng trong cuộc đua marathon ngày 15 tháng Tư. Một vài người cột cờ Mỹ vào hàng rào và đặt hàng chục đôi giày chạy để bày tỏ sự ủng hộ. Những chú chim bồ câu bằng giấy được treo trên những cành cây gần đó đong đưa trong làn gió nhẹ.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan Cảnh sát Liên bang cho biết nghi can đánh bom Marathon Boston Dzhokhar Tsarnaev được đưa tới Trung tâm Y tế Liên bang giữa lúc nhà chức trách tiếp tục tìm kiếm những tin tức về cuộc tấn công. Hai vụ đánh bom đã làm 3 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị thương.

Dzhokhar được đưa từ bệnh viện Boston tới Trung tâm Y tế Liên bang Devens. Tại bệnh viện Boston, Dzhokhar được chữa trị các vết thương khi bị bắt vào tuần trước.

Một phát ngôn viên không cho biết chi tiết về tình trạng của nghi can 19 tuổi, mà các giới chức nói rằng đang bình phục sau khi bị thương ở cổ.

Người anh của nghi can và cũng bị cho là thủ phạm của vụ đánh bom, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ đối đầu với cảnh sát hồi tối thứ 5 tuần trước.

Cũng trong ngày thứ 6, nhân viên FBI truy tìm máy vi tính xách tay của Dzhokhar Tsarnaev. Nhân viên FBI trong trang phục bảo hộ trắng lục soát một bãi rác gần Đại học Massachusetts Dartmouth, nơi Dzhokhar từng theo học.

Tại Washington, các nhà lập pháp cho biết giới hữu trách đang tìm cách xác định vấn đề phải chăng người mẹ của hai anh em này dính líu tới việc làm cho họ trở thành quá khích. Dân biểu Dutch Ruppersberger, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói rằng bà mẹ này là “một người cần quan tâm.”

Theo tin hôm thứ 6 của hãng thông tấn AP, khoảng 18 tháng trước vụ tấn công ở Boston, tên của bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai anh em này, đã được đưa vào một kho dữ liệu khủng bố của chính phủ liên bang.

Bà này phủ nhận hai người con trai của bà có dính líu đến vụ đánh bom và còn cho rằng vụ đánh bom được dàn cảnh.

Dzhokhar Tsarnaev bị truy tố về tội sử dụng vũ khí giết người hàng loạt và có thể lãnh án tử hình nếu bị tòa xét là có tội.

Các giới chức New York nói các nghi can đã đặt kế hoạch tấn công Times Square ở New York khi đang chạy trốn. Cảnh sát trưởng New York Ray Kelly nói Dzhokhar nói với các nhà điều tra là hai anh em có kế hoạch lái xe đến New York để cho nổ chất nổ còn lại.

Tuy nhiên kế hoạch này không thực hiện được vì chiếc xe hai anh em cướp được gần hết xăng. Khi xe ngừng lại để đổ xăng, chủ xe đã chạy thoát và báo cho cảnh sát biết địa điểm của trạm xăng.

Các nhà điều tra Mỹ đã hỏi cha mẹ của hai nghi can tại nước Cộng hòa Dagestan ở Nga để xác định xem Tamerlan có tiếp xúc với những phần tử Hồi Giáo quá khích hay không. Gia đình này gốc Chechnya nơi các phần tử nổi dậy Hồi Giáo đã phát động một cuộc chiến tranh đẫm máu chống Nga kéo dài nhiều thập niên.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG