Đường dẫn truy cập

Bom thư gửi tới phi trường, nhà ga London: Cảnh sát Ireland vào cuộc


Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi một gói đồ khả nghi được tìm thấy gần ga tàu điện Waterloo ở London, Anh, hôm 5/3. Một trong 3 quả bom đã gây ra cháy nhỏ ở sân bay Heathrow.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi một gói đồ khả nghi được tìm thấy gần ga tàu điện Waterloo ở London, Anh, hôm 5/3. Một trong 3 quả bom đã gây ra cháy nhỏ ở sân bay Heathrow.

Cảnh sát Ireland hôm 5/3 nói rằng họ đang tiếp tay với các đồng nghiệp Anh trong việc điều tra xem ai đã gửi ba quả bom nhỏ tới hai sân bay ở London và một nhà ga lớn trước đó trong ngày.

Không có ai bị thương vì các thiết bị nổ này. Một trong những quả bom đã gây ra một đám cháy nhỏ trong một tòa nhà văn phòng ở sân bay Heathrow, phi trường bận rộn nhất châu Âu.

Thư chứa bom được gửi đi từ Cộng hòa Ireland, theo một nguồn tin cấp cao của chính phủ châu Âu, và cảnh sát Ireland xác nhận họ đang giúp cảnh sát Anh điều tra vụ này.

“Lực lượng cảnh sát chống khủng bố của thành phố coi các âm mưu đánh bom này là một chuỗi âm mưu tấn công có liên quan, và không loại trừ động cơ nào có thể đứng sau vụ việc này,” lực lượng cảnh sát London cho biết nhưng từ chối bình luận về khả năng có mối liên kết với Ireland.

Cuộc xung đột về tỉnh Bắc Ireland do Anh cai trị đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng từ cuối những năm 1960 cho đến khi đạt được thỏa thuận hòa bình vào Ngày Thứ Sáu Tốt Lành năm 1998 (Good Friday), chủ yếu ở Bắc Ireland nhưng cũng có hiệu lực ở lục địa Anh và Cộng hòa Ireland.

Các nhóm nhỏ phản đối Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt Lành vẫn hoạt động kể từ đó.

Vương quốc Anh đang được đật ở mức cảnh báo khủng bố cao hôm thứ hai, có nghĩa là lực lượng an ninh tin đánh giá khả năng xảy ra một cuộc tấn công do những kẻ khủng bố quốc tế thực hiện là rất cao”

Năm 2017, năm vụ tấn công ở London và Manchester đã giết chết tổng cộng 36 người.

Tuy nhiên, nguy cơ khủng bố liên quan đến Bắc Ireland được xếp hạng “trung bình,” có nghĩa là một cuộc tấn công được xem là tiềm tàng nhưng ít có khả năng xảy ra.

Cảnh sát London nhận được báo cáo đầu tiên về một thiết bị khả nghi tại Heathrow, lúc 9 giờ 55 phút GMT sau khi nhân viên mở một gói hàng và gói hàng bốc cháy.

Sau đó, một gói tương tự được xác định trong bưu điện của ga Waterloo, nhà ga bận rộn nhất London, và gói thứ ba được tìm thấy trong một văn phòng tại sân bay London City ở phía đông London.

Các chuyến bay không bị ảnh hưởng, nhưng một tuyến đường sắt nối liền sân bay London City với trung tâm London tạm thời bị ngừng hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG