Đường dẫn truy cập

Boko Haram tấn công binh sĩ Nigeria tại Cameroon


Hình ảnh chụp lại từ video do AFP có được cho thấy thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Nigeria Boko Haram, Abubakar Shekau, đang phát biểu tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: AFP PHOTO/BOKO HARAM
Hình ảnh chụp lại từ video do AFP có được cho thấy thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Nigeria Boko Haram, Abubakar Shekau, đang phát biểu tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: AFP PHOTO/BOKO HARAM

Moki Edwin Kindzeka

Cameroon cho biết quân đội nước này đã giết chết khoảng 30 phiến quân bị nghi là thuộc nhóm Boko Haram tấn công vào khu vực nơi 480 binh sĩ Nigeria đã vượt biên giới trong một cuộc giao tranh với các phần tử nổi dậy. Nigeria nói quân đội nước này đã vượt biên giới trong một cuộc hành quân chiến thuật.

Đài phát thanh nhà nước Cameroon loan tin binh sĩ chính phủ đẩy lùi hai mưu toan của các phần tử chủ chiến Boko Haram để xâm nhập vào lãnh thổ miền bắc nước này qua một vùng có chung biên giới với bang Borno của Nigeria, một cứ địa của tổ chức chủ chiến này. Trong cuộc đụng độ ngày hôm qua, binh sĩ giết chết 11 phần tử nổi dậy trong khi có thêm 16 phần tử khác bị giết trong cuộc tấn công sáng ngày thứ Hai.

Các binh sĩ Cameroon tịch thu được một số vũ khí hạng nặng và phá hủy những chiếc xe của các phần tử chủ chiến.

Cuộc tấn công xảy ra tại khu vực mà các binh sĩ Nigeria vượt qua biên giới trong một cuộc giao tranh với các phần tử chủ chiến. Quân đội nói các binh sĩ đã trao vũ khí tịch thu được cho nhà cầm quyền Cameroon theo đúng thủ tục thông thường và để chứng tỏ họ không có ý định tấn công vào Cameroon.

Sau cuộc tấn công, truyền thanh nhà nước Cameroon loan tin tổng thống nước này, ông Paul Biya đã ra lệnh hộ tống các binh sĩ Nigeria trở về nước. Bản tin cho biết, nguyên thủ quốc gia đã chỉ thị đoàn quân Nigeria đã vào lãnh thổ Cameroon phải đóng trại tại một địa điểm nhất định dưới sự giám sát của quân đội Cameroon. Các binh sĩ Nigeria đã được cung cấp thực phẩm, chăm sóc y tế và xăng dầu, theo chỉ thị của tổng thống. Đồng thời tiến trình đưa các binh sĩ Nigeria trở về nước đang được thực hiện dưới sự hộ tống của quân đội Cameroon.

Đại tá Didier Badjeck, một phát ngôn viên quân đội Cameroon, nói với Đài VOA là những cáo buộc trong giới truyền thông Cameroon cho rằng sự kiện này là một vụ đào ngũ là vô căn cứ, nhưng ông nói thêm là Cameroon đặc biệt thận trọng về sự có mặt của binh sĩ Nigeria giữa lúc các phần tử chủ chiến Boko Haram có thể cải trang thành quân đội chính quy và tấn công họ.

Đại tá Didier nói người dân nên ủng hộ nhưng cho phép quân đội Cameroon xử lý tình hình và chống lại Boko Haram như là các binh sĩ chuyên nghiệp. Ông nói thêm là Cameroon không thể làm ngơ về những chi tiết trên mặt trận và xem xét tất cả những giả thuyết mà kẻ thù của họ là Boko Haram muốn sử dụng.

Cameroon có cùng một vùng biên giới khó kiểm soát tại vùng đông bắc Nigeria.

Các phần tử chủ chiến Boko Haram bị tố cáo đã gia tăng những bắt cóc, chiến đấu và những hành động tội phạm khác qua biên giới bang Borno của Nigeria.
Nhiều làng mạc chung quanh trong vùng thường bị các tay súng của Boko Haram tấn công đã trở nên ngày càng vắng vẻ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG