Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iraq tuyển quân không đủ


Bộ trưởng Carter nói rằng chiến lược hệ trọng nhất để chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là xây dựng một chính phủ Iraq vững mạnh hơn và đa thành phần hơn.
Bộ trưởng Carter nói rằng chiến lược hệ trọng nhất để chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là xây dựng một chính phủ Iraq vững mạnh hơn và đa thành phần hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter kêu gọi Iraq phải "dồn nhiều nỗ lực hơn nữa" cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, nhóm hiếu chiến đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở nước này, và nói rằng Baghdad không tuyển mộ đủ binh sĩ.

"Chúng tôi đơn giản là không nhận đủ quân số mới tuyển," Bộ trưởng Carter nói với một ủy ban của Hạ viện. "Trong lực lượng với quân số 24.000 binh sĩ Iraq mà ban đầu chúng tôi hình dung sẽ huấn luyện tại bốn địa điểm của chúng tôi trước mùa thu năm nay, chúng tôi mới nhận được đủ số để huấn luyện thành 7.000 tân binh."

Bộ trưởng Carter nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo nhắm vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq đòi hỏi phải có "các lực lượng bộ binh địa phương có khả năng, năng động và chính thức để giải phóng, chiếm giữ và kiểm soát" lãnh thổ. Ông nói việc để cho thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo hồi tháng trước là "điều hết sức thất vọng."

Ông Carter nói: "Như chúng tôi đã nói với các nhà lãnh đạo Iraq, trong lúc Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ Iraq hơn cả mức độ hiện nay, chúng tôi phải thấy được tất cả chính phủ Iraq phải dồn nhiều nỗ lực hơn nữa."

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hồi tuần trước đồng ý sẽ phái thêm 450 quân nhân Mỹ sang cố vấn cho lực lượng bộ binh Iraq ở tỉnh Anbar.

Ông Carter nói số quân nhân Mỹ được tăng viện sẽ "tạo ra sự khác biệt lớn" trong việc tuyển mộ binh sĩ theo phái Sunni trong khu vực và các chỉ huy quân sự Iraq "trong vài tuần lễ nữa" sẽ biết được liệu các lực lượng Iraq được bổ sung có thành công chiếm lại những phần đất bị Nhà nước Hồi giáo chiếm hay không.

Bộ trưởng Carter nói rằng chiến lược hệ trọng nhất để chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là xây dựng một chính phủ Iraq vững mạnh hơn và đa thành phần hơn. Ông nói "mỗi mặt trận khác trong cuộc chiến này cần phải có sự thành công của chiến lược này bởi vì đó là cách duy nhất để thu hút sự ủng hộ của các lực lượng và người dân địa phương – điều rất cần thiết cho sự tiến lên trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan."

Ông Carter nói những nỗ lực khác bao gồm chiến lược đập tan nơi trú ẩn an toàn ở Trung Ðông của nhóm này, tăng cường thu thập thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo và phản công tuyên truyền của nhóm chủ chiến này, và ngăn chặn chiến binh nước ngoài đổ vào khu vực này. Ông nói chiến dịch oanh kích của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc hạn chế sự tự do di chuyển của những kẻ chủ chiến và ngăn cản nỗ lực tăng cường lực lượng của nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG