Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề ra chiến lược chống IS


Đoàn xe của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đi ngang qua thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria.
Đoàn xe của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đi ngang qua thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria.

Chiến lược chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Barack Obama sẽ là trọng tâm khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Chủ tịch Ban Tham mưu báo cáo cho một hội đồng các nhà lập pháp tại Washington hôm nay để thảo luận về tình hình Trung Ðông.

Bộ trưởng Ashton Carter và Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, Đại tướng Martin Dempsey ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, một tuần sau khi Tổng thống Obama loan báo kế hoạch phái thêm lực lượng Mỹ sang trợ giúp và cố vấn cho quân đội Iraq.

450 quân nhân Mỹ sẽ được phái sang đồn trú tại tỉnh Anbar trong khuôn khổ của nỗ lực giúp tăng cường khả năng cho quân đội Iraq tấn công chiếm lại tỉnh lị Ramadi và các khu vực xung quanh đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ.

Tổng thống Obama đã cưỡng lại những đề nghị tăng thêm lực lượng bộ binh tác chiến Mỹ sang Iraq, và chỉ tập trung vào chiến dịch không kích với hơn 4.500 cuộc oanh kích đã được thực hiện nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria trong 10 tháng qua.

Ngũ giác đài, trong báo cáo mới nhất của chiến dịch không kích, hôm thứ Ba nói rằng chiến đấu cơ của liên quân oanh kích thị trấn Tal Abyad ở miền bắc Syria, nơi các lực lượng người Kurd tuyên bố đã chiếm được quyền kiểm soát sau cuộc tấn công hồi tuần trước để chiếm thị trấn biên giới chiến lược này từ nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Chiếm được Tal Abyad được cho là cắt đứt được đầu mối của đường tiếp tế của Nhà nước Hồi giáo nối từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Raqqa, nơi được xem là thủ đô của nhóm chủ chiến này.

Ngũ giác đài nói giao tranh vẫn tiếp diễn, nhưng các lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo "đang trên đà" tiến đến đóng chốt biên giới này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG