Đường dẫn truy cập

Quan sát viên: Người Kurd chiếm lại được thành phố lớn từ tay IS


Khói bốc lên từ vùng ô thành phố Tal Abyad của Syria sau một vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu
Khói bốc lên từ vùng ô thành phố Tal Abyad của Syria sau một vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu

Những quan sát viên người Syria cho biết những chiến binh người Kurd đã chiếm lại gần như toàn bộ một thành phố lớn ở biên giới Syria từ tay Nhà nước Hồi giáo, cắt đứt một tuyến đường tiếp tế chính yếu của nhóm chủ chiến này.

Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh hôm thứ Hai nói rằng người Kurd kiểm soát gần như toàn bộ thành phố Tal Abyad ngoại trừ một số khu vực nhỏ.

Những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo đã giúp đẩy lùi những kẻ chủ chiến và góp phần quan trọng vào việc cho phép người Kurd tiến quân vào thành phố.

Tal Abyad, nằm sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, là một đầu của tuyến đường tiếp tế chính yếu dẫn đến cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa. Những kẻ chủ chiến sử dụng tuyến đường này để tuồn vũ khí và chiến binh vào Syria và bán dầu trên chợ đen - một nguồn tài chính quan trọng của họ.

Chiến sự trong khu vực này đã buộc hàng ngàn thường dân Syria vượt qua biên giới tìm kiếm sự an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi một số lính gác Thổ Nhĩ Kỳ không cho người Syria tiến vào, những người tị nạn bắt đầu đưa trẻ em và trẻ sơ sinh vượt qua hàng rào.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang lo lắng về việc làm cho vấn đề người tị nạn thêm phần nghiêm trọng và làm lực lượng dân quân người Kurd thêm tự tin, củng cố tư tưởng ly khai trong cộng đồng người Kurd thiểu số của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, phái viên của Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura đang ở Damascus để hội kiến những quan chức chính phủ hàng đầu của Syria về những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc nội chiến của nước này. Ông dự định sẽ nhấn mạnh chính phủ Syria có nghĩa vụ bảo vệ thường dân và rằng việc sử dụng vũ khí như bom thùng trong những khu vực dân sự phải dừng lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG