Đường dẫn truy cập

Theo tài liệu tịch thu được các nhóm Hồi giáo Jihad mới xem bin Laden là lỗi thời


Báo ở Pakistan đăng tin về cái chết của bin Laden hồi tháng 5 năm 2011
Báo ở Pakistan đăng tin về cái chết của bin Laden hồi tháng 5 năm 2011

Một cuộc nghiên cứu những tài liệu mới được giải mật tịch thu từ dinh cơ của Osama bin Laden vào năm ngoái cho thấy rõ nhiều lúc dường như quan hệ giữa nhóm al-Qaida nòng cốt và các tổ chức liên hệ đã gặp khó khăn.

Những tài liệu dưới dạng các thư từ, được Trung Tâm Chống Khủng Bố tại trường Võ bị West Point của Hoa Kỳ phân tích và công bố hôm thứ Năm, cho thấy thủ lãnh nay đã chết của al-Qaida rất bực bội với chiến lược và chiến thuật của các nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad tại Trung Đông và Bắc Phi, và sự bất lực của riêng ông ta không thể kiểm soát họ.

Một trong những tác giả cuộc nghiên cứu, bà Nelly Lahoud, nói bin Laden bị các nhóm Jihad thế hệ mới trong khu vực coi là lỗi thời.

Bà Lahoud cho biết bin Laden muốn những tổ chức liên hệ tập trung vào những nỗ lực tấn công nước Mỹ và cho thấy sự bất mãn đối với những vụ tấn công giết hại các đồng đạo Hồi giáo.

Dường như bin Laden cũng gay gắt chỉ trích những kẻ thánh chiến jihad đồng hội đồng thuyền của ông ta như Anwar al-Awlaki ra đời tại Hoa Kỳ, bị hạ sát trong một vụ oanh kích của máy bay không người lái tại Yemen vào năm ngoái, cũng như phe Taliban ở Pakistan, và nói chung ông ta cũng bác bỏ lề lối của những kẻ một mình tự ý thực hiện những vụ tấn công.

Một thắc mắc lớn vẫn chưa có giải đáp là làm thế nào mà ông ta có thể dàn xếp để tránh né không bị bại lộ trong nhiều năm trời ẩn náu trong thành phố Abbottabad của Pakistan, không xa trường Võ bị ở đấy là bao.

Đồng tác giả bản phúc trình Stuart Caudill cho biết không thấy nói đến sự hỗ trợ của các thành viên trong chính phủ hay các cơ quan tình báo của Pakistan trong các tài liệu này. Ông cho biết chỉ thấy những tài liệu này nhắc đến tình báo Pakistan là làm sao tránh để khỏi bị họ theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG