Đường dẫn truy cập

Tài liệu tịch thu cho thấy Bin Laden từng bực bội với tình thế


Một gia đình người Pakistan ngồi xem giới hữu trách phá đổ khu nhà của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan hồi tháng 2 năm 2012
Một gia đình người Pakistan ngồi xem giới hữu trách phá đổ khu nhà của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan hồi tháng 2 năm 2012

Cuộc nghiên cứu về những tài liệu mới được giải mật tịch thu được từ dinh cơ của bin Laden tại Pakistan vào năm ngoái cho thấy một thủ lãnh khủng bố hết sức bực bội với các nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad trong khu vực và sự bất lực của ông ta trong việc kiểm soát các nhóm này.

Trung Tâm chống Khủng bố tại trường Võ bị West Point của Hoa Kỳ cho hay sự bực tức của thủ lãnh hiện đã chết của al-Qaida là câu chuyện” bắt buộc phải thuật lại nhất” trong số 17 tài liệu được giải mật.

Hôm thứ Năm, Học viện nghiên cứu do tư nhân tài trợ đã cho công bố các tài liệu và sự phân tích của viện dựa trên các tài liệu này.

Trung Tâm này cho biết trái với những gì mà nhiều người nghĩ, bin Laden không phải là "trùm bù nhìn giật dây cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo hoạt động trên khắp thế giới.”

Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã hạ sát bin Laden trong một vụ đột kích bí mật vào dinh cơ của y tại Abbottabad, thị trấn quân sự với trường võ bị vào ngày 2 tháng Năm năm 2011. Nhóm tấn công đã tịch thu được vô số tài liệu quan trọng, kể cả những băng video và thư từ cá nhân.

Trung Tâm chống Khủng bố tại trường Võ bị West Point cho biết trọng tâm của những thư từ riêng của bin Laden là những thống khổ mà các “anh em thánh chiến Hồi giáo" của bin Laden đã gây ra cho người Hồi giáo.

Phúc trình của Trung tâm cho biết “bin Laden bị đè nặng bởi điều mà ông ta cho là sự bất tài, thiếu khả năng của những nhóm liên kết với al-Qaida, kể cả những”hoạt động được chuẩn bị yếu kém đưa tới những cái chết oan uổng của hàng ngàn người Hồi giáo.”

Thủ lãnh al-Qiada theo tin cho biết, rất “đau đớn” khuyến nghị các nhóm liên kết với al-Qaida hãy ngưng những vụ tấn công trong nước gây thiệt hại rất nhiều nhân mạng cho thường dân Hồi giáo. Thay vào đó ông ta muốn các nhóm này tập trung vào Hoa Kỳ, một quốc gia mà ông ta gọi là “ mục tiêu muốn nhắm tới.”

Bin Laden đặc biệt muốn nhắm tấn công những máy bay chở Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistna lúc đó là tướng David Patraeus và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Trung Tâm chống khủng bố cho biết ông ta giải thích rằng cái chết của Tổng thống Obama sẽ đưa phó tổng thống Joe Biden lên cầm quyền và sẽ đưa nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng. Phó tổng thống Biden bị bin Laden coi là một người” hoàn toàn chưa hề được chuẩn bị”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG