Đường dẫn truy cập

Ukraina: Biểu tình tiếp diễn sang hôm Thứ Năm


Một người biểu tình đi trong khu vực vừa xảy ra xô xát với cảnh sát trong thủ đô Kyiv, 23/1/14
Một người biểu tình đi trong khu vực vừa xảy ra xô xát với cảnh sát trong thủ đô Kyiv, 23/1/14
Bạo động lại bùng nổ tại Ukraina vào sáng sớm thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi giới lãnh đạo đối lập đe dọa sẽ có những vụ đối đầu khác nữa nếu Tổng Thống Ukraina Viktor Yanukovych không đáp ứng những đòi hỏi của họ là quyết định tổ chức các cuộc bầu cử mới, nội trong vòng 24 giờ.

Tối hậu thư của phe đối lập được đưa ra một ngày sau khi nhà cầm quyền Ukraina cho biết có 3 người biểu tình chống chính phủ đã bị giết chết trong các cuộc xung đột với cảnh sát. Trong 3 người, hai người thiệt mạng vì vết đạn khi bị bắn, và người thứ 3 do bị ngã.

Một số người biểu tình nói cảnh sát đã phản ứng quá tay trước các cuộc biểu tình. Một người biểu tình nói:

“Chúng tôi đang dựng lên những rào cản để bảo vệ những người đang tổ chức một cuộc biểu tình bất bạo động. Các lực lượng đặc biệt đã sử dụng vũ lực quá tay, chống lại những công dân ôn hòa.”

Các nhà lãnh đạo đối lập kêu gọi những người biểu tình chớ có bất cứ hành vi bạo động nào trong khi họ đang chờ một đáp ứng của Tổng Thống Ukraina cho đòi hỏi mới nhất của họ.

Washington đã lên án vụ bạo động và chính phủ của Tổng Thống Obama đang xem xét những biện pháp chế tài để trừng phạt chính phủ Ukraina.

Bà Marie Harf, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu:

“Chúng tôi kêu gọi, tiếp tục kêu gọi Tổng Thống Yanukovych và chính quyền của ông hãy bảo vệ các quyền dân chủ của tất cả mọi công dân Ukraina, kể cả quyền được biểu tình trong ôn hòa, và nếu chúng tôi phải thực hiện những bước kế tiếp, chúng tôi sẽ hành động.”

Các cuộc biểu tình đã khởi sự hồi tháng 11, sau khi Tổng Thống Yanukovych rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu Châu, để củng cố các quan hệ với nước Nga.

Những người tham gia tuần hành cũng tỏ thái độ bất mãn về những luật lệ được đưa vào thi hành mới đây nhằm siết chặt các biện pháp hạn chế biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG