Đường dẫn truy cập

Người biểu tình, cảnh sát Ukraina lại đụng độ


Xô xát giữa người biểu tình và cảnh sát trong trung tâm thủ đô Kyiv của Ukraina, 20/1/14
Xô xát giữa người biểu tình và cảnh sát trong trung tâm thủ đô Kyiv của Ukraina, 20/1/14
Người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát lại đụng độ nhau hôm thứ Hai ở thủ đô Kyiv của Ukraina, sau một ngày và một đêm ẩu đả khiến hàng chục người bị thương ở cả hai phía.

Người biểu tình đội mũ bảo hộ và mang mặt nạ chống hơi cay ném đá và bom xăng vào cảnh sát chống bạo động đông đảo hơn. Cảnh sát đáp trả bằng lựu đạn gây choáng và vòi rồng trong thời tiết giá lạnh dưới 0 độ.

Nhà chức trách Ukraina hôm thứ Hai nói hơn 200 người, khoảng một nửa là người biểu tình, bị thương trong những vụ đụng độ bắt đầu hôm Chủ nhật sau khi hơn 100.000 người biểu tình tụ tập tại Kyiv phản đối luật hạn chế biểu tình mới.

Lãnh tụ đối lập Vitaly Klitschko thỉnh cầu đám đông tránh bạo động, nhưng bị phun chất chữa lửa vào mặt và bị hô hoán phản đối.

Sau đó ông hội kiến Tổng thống Yanukovych, người đã chỉ thị cố vấn an ninh quốc gia của mình lập ra một nhóm công tác để giải quyết những khiếu nại của phe đối lập. Tuy nhiên, ông Klitschko hôm thứ Hai nói phe đối lập sẽ không tham gia đàn phán trừ phi ông Yanukovych cũng đích thân làm việc này.

Những người biểu tình chống chính phủ đổ ra đường phố ở Kyiv và những thành phố khác ở Ukraina kể từ tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych từ chối không ký một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu, mà nghiêng về hướng tăng cường quan hệ với Nga.

Tại Washington, nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Caitlin Hayden kêu gọi hai bên “chấm dứt leo thang căng thẳng ngay lập tức.” Bà cáo buộc chính phủ Ukraina tìm cách “làm suy yếu nền tảng dân chủ của Ukraina bằng việc hình sự hóa biểu tình ôn hòa, tước đoạt những sự bảo vệ dân chủ trọng yếu dành cho xã hội dân sự và các đối thủ chính trị được luật pháp quy định.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG