Đường dẫn truy cập

Biểu tình liên quan đến bầu cử tiếp diễn ở Afghanistan


Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Abdullah tham gia biểu tình trong thủ đô Kabul phản đối gian lận bầu cử 27/6/14
Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Abdullah tham gia biểu tình trong thủ đô Kabul phản đối gian lận bầu cử 27/6/14

Hôm thứ Sáu, ứng cử viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah đã dẫn đầu hàng ngàn ủng hộ viên trong khuôn khổ chiến dịch biểu tình phản đối gian lận ồ ạt theo như lời tố giác trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì ngày 14 tháng này. Ông Abdullah làm lơ trước những lời kêu gọi liên tục của Liên Hiệp Quốc và đối thủ của ông đề nghị trở lại tham gia tiến trình kiểm phiếu.

Với quốc kỳ Afghanistan và bích chương Abdullah trong tay, người biểu tình giận dữ đi tuần hành hướng về trung tâm Kabul, cùng với ứng cử viên hy vọng đắc cử trong hàng ngũ.

Người tham dự tuần hành đang hô to khẩu hiệu, “Abdullah muôn năm, Thượng Ðế là Vĩ đại nhất và Ðả đảo những kẻ gian lận.” Ðây là lần đầu tiên ứng cử viên tổng thống Afghanistan tham gia vào một trong các cuộc biểu tình tuần hành kể từ khi ông rút các quan sát viên của mình ra khỏi tiến trình kiểm phiếu hồi tuần trước.

Một người biểu tình tên là Abdul Haadi nói với thông tấn xã Reuters:

“Ông Hamid Karzai là Tổng thống dân cử của Afghanistan vì thế chúng tôi yêu cầu ông giúp vào thực tế và chấp nhận thực tế và cộng đồng quốc tế phải chấp nhận thực tế và ủng hộ quốc gia Afghanistan, chứ không phải một cá nhân riêng rẽ.”

Ông Abdullah cáo buộc rằng đã có sự gian lận ồ ạt trong cuộc bỏ phiếu vòng nhì chọn lựa giữa ông và cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani. Ông tố cáo Tổng thống Karzai, các tỉnh trưởng và nhân viên an ninh của ông về tội đồng lõa trong việc gian lận phiếu.

Các cuộc biểu tình cho tới giờ này vẫn mang tính cách ôn hòa. Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi người biểu tình chớ dùng tới bạo lực, và cảnh báo là sẽ gây tổn hại cho tiến trình dân chủ và dẫn tới tình hình hỗn loạn ở Afghanistan vốn đã bị xâu xé. Cơ quan thế giới này đã hối thúc ông Abdullah tham gia trở lại vào tiến trình bầu cử và ứng viên đối thủ Ghani cũng đang đưa ra những lời hô hào tương tự. Ông Ghani cũng chỉ trích Ủy ban Bầu cử Ðộc lập vì đã gợi ý là ủy ban có thể không công bố kết quả sơ khởi vào ngày 2 tháng 7 và có thể trì hoãn kết quả vài ngày sau những tố giác của ông Abdullah:

“Chúng tôi tin rằng phương cách duy nhất là tôn trọng đầy đủ hiến pháp về luật bầu cử và các điều lệ. Vì thế chúng tôi rất bất bình khi đồng sự đáng kính của chúng tôi là Tiến sĩ Abdullah đã rút ra khỏi tiến trình. Lời yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản: hãy tham gia trở lại tiến trình và tôn trọng ý nguyện của dân chúng.”

Ông Ghani nói Afghanistan còn rất ít thời giờ để giải quyết các vấn đề trong nước và các cam kết quốc tế:

“Dân chúng Afghanistan không có thời giờ cho các trò chơi. Môi trường quốc tế đòi hỏi một chính phủ có cam kết lên đảm nhận trọng trách và quyết định số phận của quốc gia vĩ đại này. Dân chúng Afghanistan sẽ không cho phép nổi loạn hay mất trật tự. Bất cứ ai tìm cách đe dọa sử dụng vũ lực sẽ bị cô lập hóa.”

Bế tắc bầu cử đã làm hồi sinh căng thẳng sắc tộc ở Afghanistan bởi vì ông Ghani đại diện cho cộng đồng đa số người Pashtun trong khi ông Abdullah thu phục được hậu thuẫn của người Tajikistan ở Afghanistan, là nhóm sắc tộc lớn thứ nhì. Tình trạng bế tắc cũng diễn ra vào một thời điểm mà phe nổi dậy Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công trong khi lực lượng do NATO lãnh đạo đang chuẩn bị rời khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG