Đường dẫn truy cập

Biến thể ‘Delta cộng’ là gì?


Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin nói biến thể delta hay B1617.2 từ Ấn Độ chế ngự các ca COVID tại DKI Jakarta, Kudus và Bangkalan.
Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin nói biến thể delta hay B1617.2 từ Ấn Độ chế ngự các ca COVID tại DKI Jakarta, Kudus và Bangkalan.

Thế giới ghi nhận biến thể mới của COVID, biến thể Delta Plus (Delta cộng) đã có mặt tại các nước bao gồm Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thuỵ Sĩ, Nhật, Ba Lan, Nepal, Trung Quốc, Ấn Độ, và Nga.

Ấn Độ ngày 23/6 đã ghi nhận 40 ca nhiễm biến thể ‘Delta cộng’ của virus corona dường như lây nhiễm cao hơn.

Biến thể ‘Delta cộng’ là gì?

Biến thể ‘Delta cộng’ được ghi nhận lần đầu tiên trong một bản tin của Y tế Công cộng Anh hôm 11/6.

Đây là một dòng phụ của biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, có đột biến protein gai tên là K417N vốn cũng thấy ở biến thể Beta (tức biến thể phát hiện đầu tiên tại Nam Phi.)

Một số khoa học gia lo ngại là đột biến gai lần này, cộng với các đặc tính sẵn có của biến thể Delta, có thể khiến biến thể ‘Delta cộng’ lây nhiễm cao hơn.

Ông Shahid Jameel, một nhà virus học hàng đầu của Ấn Độ, cho biết K417N nổi tiếng là làm giảm tính hiệu nghiệm của liệu pháp dùng hỗn hợp kháng thể đơn dòng.

Xuất xứ

Tính đến ngày 16/6, có ít nhất 197 ca nhiễm biến thể ‘Delta cộng’ được phát hiện tại 11 nước bao gồm Anh (36), Canada (1), Ấn Độ (8), Nhật (15), Nepal (3), Ba Lan (9), Bồ Đào Nha (22), Nga (1), Thụy Sĩ (18), Thổ Nhĩ Kỳ (1), Mỹ (83).

Ấn Độ ngày 23/6 loan báo phát hiện khoảng 40 ca biến thể ‘Delta cộng’ tại 3 bang là Maharashtra, Kerala và Madhya Pradesh. Ca sớm nhất tại Ấn Độ là từ một mẫu bệnh phẩm lấy hôm 5/4.

Anh báo cáo 5 ca đầu tiên được tìm thấy hôm 26/4 và có tiếp xúc với những cá nhân đã du hành hay quá cảnh Nepal và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số các ca nhiễm biến thể ‘Delta cộng’ tại Anh và Ấn Độ không có người nào tử vong.

Lo ngại

Các cuộc nghiên cứu đang tiến hành tại Ấn Độ và trên toàn thế giới để thử nghiệm tính hữu hiệu của vaccie chống lại đột biến này.

“WHO đang theo dõi biến thể này như một phần của biến thể Delta, như chúng tôi đang làm đối với Các Biến thể đáng Quan ngại có đột biến thêm nữa,” Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói với Reuters.

“Lúc này, biến thể này dường như chưa phổ biến, hiện chỉ chiếm một phần nhỏ của Delta…Delta và những Biến thể đáng Quan ngại khác đang luân lưu vẫn là một nguy cơ cao cho sức khỏe cộng đồng trong lúc chúng chứng tỏ gia tăng lây nhiễm,” WHO nói.

Bộ y tế Ấn Độ cảnh báo các khu vực phát hiện biến thể mới này “có thể phải tăng cường đáp ứng y tế công cộng bằng cách chú trọng theo dõi, tăng cường xét nghiệm, nhanh chóng truy vết tiếp xúc và ưu tiên tiêm chủng.”

Người ta lo ngại biến thể ‘Delta cộng’ sẽ gây nên một đợt dịch mới tại Ấn Độ sau trận dịch thê thảm vừa qua.

“Đột biến này tự thân nó có thể không đưa đến đợt dịch thứ ba tại Ấn Độ-việc này cũng tùy thuộc vào thái độ thích ứng với COVID, nhưng nó có thể là một trong những lý do [đưa tới đợt dịch lần ba],” ông Tarun Bhatnagar, một khoa học gia thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ nhận định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG