Đường dẫn truy cập

Biden và Trump thị sát biên giới, tập trung vào các ưu tiên khác nhau


Ảnh phối hợp Joe Biden/ Donald Trump.
Ảnh phối hợp Joe Biden/ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 29/2 sẽ thăm biên giới phía nam của Mỹ, nhấn mạnh các ưu tiên cạnh tranh của họ để giải quyết điều mà cả hai đều đồng ý là một cuộc khủng hoảng di dân nghiêm trọng.

Ông Biden sẽ tới Brownsville, một thành phố có 187.000 dân ở cực nam Texas và là một trong những cửa khẩu nhập cảnh hợp pháp chính cho những di dân xin tị nạn và xin phép sống và làm việc tại Hoa Kỳ.

Ông sẽ gặp các quan chức thực thi di trú liên bang, các quan chức thực thi pháp luật và lãnh đạo địa phương. Ông có thể cũng sẽ kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cải cách di trú lưỡng đảng được đàm phán tại Thượng viện vốn đã bị đảng Cộng hòa chặn lại.

Ông Trump sẽ tới Eagle Pass, một thị trấn khác của Texas cách đó vài trăm km về phía bắc, nơi đang tràn ngập những di dân cố gắng vượt biên trái phép. Nhiều người trong số họ cũng xin tị nạn và thường trú ẩn trong và xung quanh thị trấn này trước khi họ có thể di chuyển xa hơn vào nội địa để chờ xử lý.

Ông Trump dự kiến sẽ đưa ra những nhận xét chê bai tình trạng an ninh biên giới và đổ lỗi vấn đề cho ông Biden. Ông Trump cũng có thể nêu lên đề nghị di trú lưỡng đảng do Thượng viện soạn thảo, mà ông đã chỉ trích và yêu cầu các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa từ chối ủng hộ.

Khủng hoảng di dân

Di cư qua biên giới phía Nam đã tăng mạnh trong những năm sau đại dịch COVID-19. Dữ liệu cả năm 2023 cho thấy các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) đã bắt gặp hơn 2,4 triệu di dân ở biên giới phía Nam vào năm ngoái, một con số kỷ lục. CBP cũng theo dõi những gì mà họ gọi là “những người vượt thoát” – là những cá nhân bị quan chức CBP hoặc thiết bị giám sát quan sát thấy vượt biên nhưng không bị bắt. Kể từ năm 2021, cơ quan này đã xác định được tối thiểu 1,7 triệu người vượt thoát.

Trong số hàng triệu người đã liên lạc với các quan chức biên giới khi vượt biên, nhiều người đã yêu cầu tị nạn, làm phát sinh một quy trình đòi hỏi các quan chức di trú phải đánh giá yêu cầu của họ. Số lượng hồ sơ tị nạn tồn đọng hiện nay đã kéo dài nhiều năm và một số lượng lớn người xin tị nạn được thả vào nội địa Hoa Kỳ trong khi chờ đợi hồ sơ của họ được xét xử.

Các cuộc thăm dò ý kiến dư luận cho thấy tình hình biên giới là mối quan ngại sâu sắc của nhiều người Mỹ. Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây phát hiện ra rằng 77% người Mỹ tin rằng tình hình ở biên giới là một “cuộc khủng hoảng” hoặc một “vấn đề lớn”. Mặc dù cảm giác đó nổi bật nhất ở những người trả lời khảo sát mà tự nhận là theo Cộng hòa, với khoảng 90%, nhưng điều đó cũng đúng với phần lớn những người được xác định là đảng viên Dân chủ, ở mức 66%.

Các câu hỏi pháp lý

Trong những tháng gần đây, có thể để đáp lại mối quan ngại của công chúng, ông Biden đã tăng cường ngôn từ về chủ đề này, coi tình hình là một “cuộc khủng hoảng” và yêu cầu luật mới tăng cường khả năng hạn chế người dân vào Hoa Kỳ.

Nhiều đảng viên Cộng hòa lập luận rằng Đạo luật Di trú và Nhập tịch năm 1952 cho phép tổng thống giải quyết cuộc khủng hoảng di trú. Theo luật, tổng thống có thể “đình chỉ việc nhập cảnh của tất cả người nộp đơn hoặc bất kỳ nhóm người nộp đơn nào với tư cách là di dân hoặc không di dân, hoặc áp đặt bất kỳ hạn chế nào mà ông cho là phù hợp đối với việc nhập cảnh của người nộp đơn.”

Tuy nhiên, chính quyền Biden chỉ ra rằng Đạo luật Người tị nạn năm 1980 bắt buộc tổng thống phải cung cấp thủ tục tố tụng hợp pháp cho một cá nhân ở Hoa Kỳ yêu cầu tị nạn, “bất kể tình trạng di trú của người đó hay người đó đã nhập cảnh hợp pháp vào đất nước này hay không”.

Tia hy vọng

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi cách đây vài tuần, tiến bộ thực sự về vấn đề di trú dường như đã có thể xảy ra ở Washington. Các đảng viên Dân chủ mong muốn thông qua một dự luật tài trợ bổ sung để hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga, nhưng các đảng viên Cộng hòa đã nhấn mạnh bất kỳ dự luật nào như vậy đều không thành công trừ khi nó được kết hợp với cải cách di trú quan trọng.

Tại Thượng viện, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã soạn thảo một dự luật cung cấp tài chính cho Ukraine. Đổi lại, Đảng Dân chủ đã chấp nhận một số yêu cầu chính của Đảng Cộng hòa về an ninh biên giới.

Dự luật này sẽ gây khó khăn hơn cho di dân trong việc xin tị nạn, tăng đáng kể năng lực của các cơ quan biên giới trong việc giam giữ di dân và trao cho tổng thống quyền phong tỏa tất cả các cửa khẩu biên giới vào những ngày mà dòng người di cư vượt quá giới hạn quy định.

Tuy nhiên, sự phản đối của Đảng Cộng hòa đối với thỏa thuận này đã xuất hiện vào tháng Giêng, được củng cố bởi ông Trump, người đã chỉ trích thỏa thuận này trên mạng truyền thông xã hội Truth Social của ông là không đủ. Ông Trump viết: “Tôi không nghĩ chúng ta nên thực hiện một Thỏa thuận Biên giới, trừ khi chúng ta đạt được MỌI THỨ cần thiết để ngăn chặn CUỘC XÂM LẤN của Hàng triệu & Hàng triệu người, nhiều người đến từ những nơi không rõ, vào đất nước vĩ đại một thời của chúng ta, nhưng sẽ sớm vĩ đại trở lại, Đất nước này!”

Rõ ràng là nhiều người trong Đảng Cộng hòa, bao gồm cả ông Trump, coi biên giới là một vấn đề tiềm ẩn trong cuộc bầu cử năm 2024 và miễn cưỡng thông qua bất kỳ đạo luật nào mà ông Biden có thể sử dụng để chứng tỏ rằng ông đang hành động về vấn đề này.

Còn ít lựa chọn

Ông William A. Galston, thành viên cấp cao trong chương trình nghiên cứu quản trị của Viện Brookings, cho biết việc Đảng Cộng hòa không sẵn lòng thông qua cải cách di trú tại Quốc hội khiến ông Biden có rất ít lựa chọn để chứng tỏ rằng ông đang hành động về vấn đề này.

“Ông ấy đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan,” ông Galston nói với VOA. “Bởi vì nếu ông muốn làm điều gì đó một cách nhanh chóng, thì đó sẽ phải là một hành động hành pháp đại loại như vậy, và điều đó sẽ hạn chế các lựa chọn của ông.”

Ông Galston nói thêm, “Thách thức của ông Biden là tìm ra các biện pháp hành chính có thể thay đổi tình hình một cách tích cực trong các cuộc chạm trán ở biên giới – mà quan trọng là sẽ được người dân Mỹ coi là thay đổi tình hình một cách tích cực – mà không vi phạm các giới hạn của luật hiện hành.”

Ví dụ, ông Biden có thể ban hành một sắc lệnh gây khó khăn hoặc không cho phép các cá nhân vào Mỹ bất hợp pháp để xin tị nạn. Tuy nhiên, những hành động hành pháp tương tự mà ông Trump thực hiện trong thời gian tại vị đã nhanh chóng bị tòa án liên bang ngăn chặn.

Cái giá của việc không hành động

Ông Greg Chen, giám đốc cấp cao về quan hệ chính phủ của Hiệp hội Luật sư Di trú Hoa Kỳ, cho biết, việc coi cuộc khủng hoảng biên giới như một trận bóng đá chính trị đi kèm với cái giá phải trả thực sự về con người.

Ông nói Hoa Kỳ hiện đang phải hứng chịu làn sóng di dân chưa từng có trong lịch sử trên khắp Tây bán cầu, khi hàng triệu người chạy trốn khỏi các quốc gia nơi cả nền kinh tế và luật pháp đều đang sụp đổ, khiến chuyến bay về phía bắc tới Hoa Kỳ trở thành lựa chọn khả thi duy nhất của nhiều người.

Ông Chen nói với VOA: “Nếu không cải thiện năng lực xử lý những người đến biên giới phía nam cũng như hệ thống di trú rộng hơn, chúng ta sẽ thấy tình trạng tồn đọng lớn trên diện rộng”. “Những người xin tị nạn và những di dân khác đang hy vọng được trợ giúp pháp lý và có cơ hội chứng minh rằng họ có thể ở lại Hoa Kỳ đang phải chờ đợi trong thời gian dài hơn nhiều.”

Ông Chen cho biết nhiều người xin tị nạn cố gắng vào các cửa khẩu hợp pháp nhiều ngày đã phải ngủ trong hàng chờ đợi kéo dài đến các khu vực của Mexico vốn bị tàn phá bởi bạo lực và thường nằm dưới sự kiểm soát của các băng đảng ma túy.

Ông nói: “Biên giới hiện cần được quan tâm khẩn cấp để đảm bảo việc xử lý những người đến Hoa Kỳ hiệu quả và có trật tự hơn, đồng thời để việc này có thể được thực hiện một cách công bằng và nhân đạo”.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG