Đường dẫn truy cập

TT Biden: Không có lựa chọn trong việc xây thêm tường biên giới


Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu tuyên bố ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chi số tiền đã được phân bổ trước đây để xây dựng các phần mới của hàng rào biên giới ở bang Texas nhằm ngăn chặn dòng di dân kéo đến trong khu vực này.

“Tôi được biết rằng tôi không còn lựa chọn nào khác,” ông Biden nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc. Ông Biden nói một khi Quốc hội thông qua luật xây dựng một cái gì - dù là hàng không mẫu hạm hay bức tường - hoặc cho phép cắt giảm thuế, thì ông không thể nói vì mình không thích nên không làm.

Trước đó hôm thứ Năm, Tổng thống Biden bênh vực quyết định của chính quyền ông cho miễn thi hành 26 luật liên bang ở phía nam Texas để xây dựng thêm khoảng 20 dặm tường biên giới.

Việc xây mới được công bố vào tháng 6, nhưng kinh phí đã được phân bổ vào năm 2019 trước khi ông Biden nhậm chức tổng thống. Ông Biden, một đảng viên Dân chủ, cho biết ông đã cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp chuyển tiền đi nơi khác nhưng Quốc hội từ chối và luật quy định nguồn tài trợ phải được sử dụng như đã được phê duyệt và việc thi công phải hoàn tất vào năm 2023, theo AP.

Dù vậy, việc miễn thi hành các luật liên bang để cho phép tiến hành thi công tường biên giới - điều cũng được thực hiện bởi cựu Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa - đã khơi lên những câu hỏi, đặc biệt là vì ông Biden trước đây đã lên án việc chi tiêu cho bức tường biên giới khi ông tranh cử vào Tòa Bạch Ốc. Một trong những quyết định đầu tiên của ông Biden trên cương vị tổng thống là ngừng sử dụng ngân quỹ khẩn cấp để xây bức tường dọc biên giới phía nam giáp ranh với Mexico và chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia ở đó.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang chật vật quản lý số lượng di dân ngày càng tăng ở biên giới và dàn trải ra khắp nước Mỹ. Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở New York, Chicago và Washington đang yêu cầu sự trợ giúp của liên bang để giải quyết số lượng di dân ngày càng tăng ở các thành phố của họ. Các quan chức hành chính ngày thứ Năm tuyên bố họ sẽ tiếp tục trục xuất di dân trở về Venezuela, như một phần trong nỗ lực nhằm cản chân số người kéo đến.

Về phần mình, phe Cộng hòa đang chỉ trích tổng thống bên Dân chủ là không hữu hiệu trong chính sách biên giới, với một số nghị sĩ dọa sẽ không tài trợ thêm cho bất cứ nỗ lực nào ở Ukraine nếu không tăng đáng kể tài trợ cho an ninh biên giới.

Ông Nhất Nguyên, một cư dân ở thành phố Houston thuộc bang Texas giáp biên giới Mexico, nói việc di dân ồ ạt kéo đến biên giới và tìm cách vào Mỹ là một cuộc khủng hoảng “trầm trọng.”

“Bây giờ nhà của anh ai muốn vô thì vô, ai muốn ra thì ra thì anh có chấp nhận không? Tôi nghĩ trên cả thế giới này không có ai chấp nhận hết,” ông nêu ra so sánh.

“Là một người di dân và một người nhập cư, cho dù dưới hình thức gì chúng ta là những người tị nạn cộng sản. Thậm chí những người sau này họ tị nạn về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục thì họ đều mong ước có một cuộc sống tốt đẹp,” ông nói thêm.

“Những người di dân bất hợp pháp đó nếu họ có lý do chính đáng và họ đi theo con đường trình tự thì chúng ta cũng sẵn sàng chào đón họ thôi, nhưng mà không có một ai có thể chấp nhận cảnh di dân bất hợp pháp với một sự ồ ạt như vậy,” cư dân Texas này chia sẻ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đăng thông báo về hành động xây tường mới nhất trong Công báo Liên bang với một số thông tin chi tiết về việc xây dựng ở Quận Starr thuộc bang Texas, một phần của khu vực Biên phòng bận rộn đang chứng kiến “sự xâm nhập bất hợp pháp cao.”

Theo dữ liệu của chính phủ, cho đến nay, khoảng 245.000 vụ vượt biên trái phép đã được ghi nhận trong năm ngân sách này tại Khu vực Thung lũng Rio Grande. Đây là một trong những nơi qua lại biên giới tấp nập nhất trong cả nước.

Phần lớn đất đai dọc sông Rio Grande bị xói mòn và là một phần môi trường sống cho thực vật và động vật được liên bang bảo vệ. Một dự án liên bang dọc theo dòng sông thường đòi hỏi một loạt thẩm định về môi trường. Quốc hội đã cấp cho nhà chức trách di trú Mỹ khả năng miễn trừ những thẩm định đó để dựng lên những rào cản như vậy nhanh hơn.

Ông Nhất Nguyên nói ông “hoàn toàn ủng hộ” việc xây tường biên giới và cho rằng những bước đi hiện tại của chính quyền liên bang chưa đủ quyết liệt. Ông bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh có thể gây ra bởi những “người xấu” trà trộn trong những đoàn người nhập cư bất hợp pháp.

“Chúng ta không kì thị những người di dân bất hợp pháp hay bất cứ một sắc dân nào, nhưng mà chúng ta sống ở đất nước nào chúng ta phải bảo vệ đất nước đó, luật pháp của đất nước đó, để đất nước đó ổn định hơn, đặc biệt là đất nước Hoa Kỳ là nơi đã cưu mang người Việt tị nạn chúng ta,” ông nói.

“Tất cả mọi người dù ủng hộ đảng phái nào đi nữa, riêng về vấn đề di dân bất hợp pháp, chúng ta phải cương quyết để giữ an ninh cho cá nhân của chúng ta, gia đình chúng ta, và cho địa phương chúng ta sinh sống.”

Đây không phải là lần đầu tiên bức tường biên giới được xây dựng dưới thời chính quyền Biden. Bộ An ninh Nội địa cũng đã tiến hành xây dựng khoảng 13 dặm (khoảng 21 km) ở Thung lũng Rio Grande và một dự án quy mô nhỏ khác nhằm lấp đầy “những khoảng trống nhỏ còn sót lại từ các hoạt động xây dựng trước đó” ở bức tường biên giới.

Nhưng bức tường biên giới vẫn thường gợi liên tưởng tới chính sách nhập cư hạn chế nghiêm ngặt của ông Trump. Ông Trump muốn xây tường biên giới và đòi Mexico thanh toán, sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tài trợ cho việc xây dựng khi Quốc hội không cấp kinh phí.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG