Đường dẫn truy cập

Đầy hoảng sợ, người Afghanistan tìm cách vượt biên


Người dân Afghanistan vào Pakistan qua chốt kiểm soát ở Chaman, Pakistan.
Người dân Afghanistan vào Pakistan qua chốt kiểm soát ở Chaman, Pakistan.

Các đám đông tìm cách chạy trốn khỏi Afghanistan đã đổ về biên giới của nước này trong khi những người khác xếp hàng dài tại các ngân hàng vào hôm thứ Tư 1/9.

Khoảng trống về hành chính sau khi Taliban tiếp quản khiến các nhà tài trợ nước ngoài chưa rõ sẽ ứng phó thế nào với một cuộc khủng hoảng nhân đạo tiềm ẩn.

Lực lượng dân quân Hồi giáo tập trung duy trì hoạt động của các ngân hàng, bệnh viện và bộ máy chính phủ sau khi lực lượng Hoa Kỳ cuối cùng rút lui hôm 30/8, chấm dứt một cuộc không vận lớn những người Afghanistan đã giúp đỡ các quốc gia phương Tây trong cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Với việc sân bay Kabul không thể hoạt động, một số người có những nỗ lực riêng tập trung vào giúp những người Afghanistan lo sợ bị Taliban trả thù để họ đi qua biên giới một cách an toàn sang Iran, Pakistan và các quốc gia Trung Á. Afghanistan chỉ có biên giới trên bộ, không tiếp giáp với biển.

Tại Torkham, một cửa khẩu chính với Pakistan nằm ở phía đông của đèo Khyber, một quan chức Pakistan cho biết: "Một số lượng lớn người dân ở bên phía Afghanistan đang chờ đợi việc mở cửa khẩu".

Các nhân chứng cho biết hàng nghìn người cũng tập trung tại đồn biên phòng Islam Qala giữa Afghanistan và Iran.

Hơn 123.000 người đã được sơ tán khỏi Kabul trong cuộc không vận do Mỹ dẫn đầu sau khi Taliban chiếm giữ thành phố vào giữa tháng 8, nhưng hàng chục nghìn người Afghanistan có nguy cơ vẫn còn bị bỏ lại.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc UNHCR tuần trước cho biết có tới nửa triệu người Afghanistan có thể rời bỏ quê hương vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG