Đường dẫn truy cập

UNHCR dự báo nửa triệu người Afghanistan có thể sẽ vượt biên


Phó Cao ủy LHQ về Người tị nạn Kelly Clements (trái) nói chuyện với một người tị nạn ở Costa Rica (ảnh tư liệu, tháng 2/2020).
Phó Cao ủy LHQ về Người tị nạn Kelly Clements (trái) nói chuyện với một người tị nạn ở Costa Rica (ảnh tư liệu, tháng 2/2020).

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) hôm thứ Sáu 27/8 cho rằng có tới nửa triệu người Afghanistan có lẽ sẽ rời bỏ quê hương vào cuối năm nay. UNHCR kêu gọi tất cả các nước láng giềng mở cửa biên giới để đón những người muốn được an toàn.

Kelly Clements, Phó Cao ủy về Người tị nạn của LHQ nói rằng khi một cuộc khủng hoảng nổ ra ở Afghanistan, người ta ghi nhận được vài nghìn người dân nước này đi sang Iran hàng ngày, trong khi các thương nhân tiếp tục qua lại giữa Afghanistan và Pakistan.

"Về con số, chúng tôi đang chuẩn bị cho khoảng 500.000 người tị nạn mới trong khu vực. Đây là trường hợp xấu nhất", bà Clements nói trong một cuộc họp báo tại Geneva.

Bà nói thêm: “Mặc dù chúng tôi chưa nhìn thấy số lượng lớn người Afghanistan ra đi ở thời điểm này, nhưng tình hình bên trong Afghanistan đã diễn biến nhanh chóng hơn dự liệu của bất kỳ ai”.

Bà nói rằng số người đi sang Pakistan đã "tăng lên một chút" trong những ngày gần đây.

Bà Clements cho biết con số nửa triệu người tị nạn Afghanistan mà UNHCR lên kế hoạch dự liệu cho 4 tháng tới có tính đến những người đi đến Iran và Pakistan cũng như đến các nước Trung Á.

Bà không đi vào chi tiết là liệu những diễn biến nào có thể làm tăng đột biến số người tị nạn. Trong khi đó, đã xảy ra một cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo hôm 26/8, giết chết 85 người bên ngoài sân bay Kabul của Afghanistan.

Filippo Grandi, Cao ủy LHQ về Người tị nạn, đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các nhà tài trợ khác về việc hỗ trợ tài chính cho kế hoạch của UNHCR về nơi ở và chăm sóc cho những người tị nạn mới đến nơi, bà Clements nói thêm.

Najeeba Wazedafost, Giám đốc điều hành của Mạng lưới Người tị nạn châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: “Mọi người đang gọi đến đường dây trợ giúp dành riêng cho khủng hoảng ở Afghanistan, họ kể về các vụ hành quyết, đánh đập và đàn áp nhắm vào các phương tiện truyền thông và đài phát thanh”.

"Họ nói với chúng tôi là họ sợ bị giết chỉ vì họ là phụ nữ", bà Najeeba Wazedafost cho biết thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG