Đường dẫn truy cập

Tổng thống Belarus đắc cử nhiệm kỳ thứ tư


Phe đối lập nói ông Lukashenko gian lận trong cuộc bầu cử, tuy nhiên phái đoàn quan sát CIS tuyên bố rằng cuộc đầu phiếu diễn ra hợp pháp.
Phe đối lập nói ông Lukashenko gian lận trong cuộc bầu cử, tuy nhiên phái đoàn quan sát CIS tuyên bố rằng cuộc đầu phiếu diễn ra hợp pháp.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm thứ tư hôm thứ Hai, sau khi đạt thắng lợi lớn trong một cuộc bầu cử đầy xáo trộn trong bối cảnh cảnh sát đàn áp những người biểu tình và bắt các ứng cử viên đối lập.

Các số liệu được ủy ban bầu cử công bố sáng sớm thứ Hai cho thấy ông Lukashenko đã tái đắc cử với gần 80% số phiếu bầu.

Phe đối lập nói ông Lukashenko gian lận trong cuộc bầu cử, tuy nhiên phái đoàn quan sát thuộc nhóm Cộng đồng các Quốc gia độc lập do Nga dẫn đầu, CIS, tuyên bố rằng cuộc đầu phiếu diễn ra hợp pháp.

Người đứng đầu nhóm này nói với các nhà báo rằng các quan sát viên không thấy có bất cứ dữ kiện nào khiến người ta phải đặt nghi vấn về tính chính đáng của cuộc bầu cử.

Ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa hôm Chủ nhật, cảnh sát chống bạo loạn của Belarus đã sử dụng dùi cui để dẹp một đoàn biểu tình rầm rộ tại trung tâm thủ đô Minsk. Hàng chục ngàn người thách thức Tổng thống Lukashenko, họ tụ họp đông nghẹt Quảng trường Độc lập.

Sau khi đập vỡ cửa kính và cửa ra vào trụ sở chính phủ, một đám đông biểu tình tìm cách xông vào tòa nhà, binh sĩ đã bao vây quảng trường và cảnh sát chống bạo loạn tần công người biểu tình bằng dùi cui.

Hàng trăm người bị bắt và những người chứng kiến cho biết rất nhiều người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG