Đường dẫn truy cập

BBC: Phái đoàn Trung Quốc không được vào viếng linh cữu Nữ hoàng Anh


Dân chúng đến viếng Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II tại Quốc hội Anh.
Dân chúng đến viếng Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II tại Quốc hội Anh.

Phái đoàn Trung Quốc tới London để dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth vào ngày 19/9 không được vào viếng linh cữu của bà tại lễ cầu nguyện bên trong quốc hội Anh, BBC đưa tin ngày 16/9.

Một số nghị sĩ Anh đã nêu quan ngại về việc mời đại diện Trung Quốc sau khi một số nhà lập pháp Anh bị Bắc Kinh chế tài vì chỉ trích các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương mà Trung Quốc bị cáo buộc dù Bắc Kinh phủ nhận việc vi phạm nhân quyền.

BBC tường thuật, không trích dẫn nguồn tin, rằng phái đoàn chính phủ Trung Quốc bị cấm viếng linh cữu Nữ hoàng đang đặt tại quốc hội sau khi chủ tịch hạ viện Anh từ chối cho phái đoàn Trung Quốc tới Cung điện Westminster trong khuôn viên quốc hội, nguyên nhân được đưa ra là do các chế tài của Trung Quốc nhắm vào một số nghị sĩ Anh.

Văn phòng của chủ tịch hạ viện Anh từ chối bình luận. Hạ viện nói họ không bình luận về các vấn đề an ninh.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết Cung điện Buckingham sẽ đưa ra danh sách khách mời, thường là mời đại diện từ các quốc gia mà Anh có quan hệ ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng bà chưa nghe thấy tin này.

“Tôi muốn nói rằng lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II là một sự kiện quan trọng đối với Vương quốc Anh. Các phái đoàn nước ngoài tham dự sự kiện theo lời mời từ Vương quốc Anh là một dấu hiệu của sự tôn trọng đối với Nữ hoàng và tầm quan trọng đối với (quan hệ với) Vương quốc Anh.”

“Với tư cách là chủ nhà, Vương quốc Anh nên duy trì các nghi thức ngoại giao và cách cư xử đúng mực với khách.”

Một loạt các nhà lãnh đạo thế giới, hoàng gia và các chức sắc sẽ tham dự lễ tang. Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn dự kiến sẽ đại diện cho Trung Quốc, một nguồn tin từ cơ quan ngoại giao Anh cho biết.

Các chức sắc đến viếng sẽ được sắp xếp thời gian để viếng linh cữu Nữ hoàng trong hai ngày cuối tuần này.

Năm ngoái, đại sứ Trung Quốc tại Anh bị cấm tham dự một sự kiện tại quốc hội Anh vì Trung Quốc có lệnh chế tài nhắm vào các nhà lập pháp Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG